Ngắm vẻ ngoài 'hoàn hảo' của loài khủng long mới

Các nhà khoa học Bồ Đào Nha đã phát hiện loài khủng long chân thằn lằn (sauropod) mới có tên Qunkasaura pintiquiniestra, sống cách đây 75 triệu năm.

Loài khủng long mới này được xác định từ hóa thạch được khai quật trong quá trình xây dựng đường sắt cao tốc ở Cuenca, Tây Ban Nha. Đây là một trong những bộ xương khủng long chân thằn lằn hoàn chỉnh nhất châu Âu, với đặc điểm cổ dài, đầu nhỏ và thân hình to lớn. Một phần hóa thạch đang được trưng bày tại Bảo tàng Cổ sinh vật học Castilla-La Mancha.(Nguồn: Phys)

Khủng long chân thằn lằn, hay còn gọi là Sauropoda, là một trong những nhóm khủng long nổi bật nhất trong lịch sử tiền sử. Với kích thước khổng lồ và hình dáng đặc trưng, chúng đã trở thành biểu tượng của sự hùng vĩ và bí ẩn của thế giới khủng long.

Sauropoda được biết đến với cổ dài, đuôi dài và bốn chân to khỏe. Chúng là những loài ăn cỏ, sống chủ yếu trong các khu rừng và đồng cỏ rộng lớn.

Một số loài nổi tiếng trong nhóm này bao gồm Brachiosaurus, Diplodocus và Apatosaurus.

Khủng long chân thằn lằn xuất hiện lần đầu tiên vào cuối kỷ Trias, khoảng 228 triệu năm trước, và phát triển mạnh mẽ trong suốt kỷ Jura và kỷ Phấn Trắng. Chúng tiến hóa từ những loài khủng long cổ dài cổ đại được gọi là Sauropodomorpha.

Với kích thước khổng lồ, Sauropoda đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tiền sử. Chúng giúp duy trì cân bằng sinh thái bằng cách ăn cỏ và cây cối, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của thảm thực vật.

Ngoài ra, sự hiện diện của chúng cũng tạo ra môi trường sống cho nhiều loài động vật khác.

Hóa thạch của Sauropoda đã được tìm thấy trên khắp các lục địa, bao gồm cả Nam Cực. Tuy nhiên, việc tìm thấy các bộ xương hoàn chỉnh là rất hiếm. Nhiều loài chỉ được biết đến qua các mảnh xương rời rạc. (Ảnh trong bài: Internet)

Mời quý độc giả xem thêm video: Phát hiện “quái vật' đầu chim, đuôi khủng long, chấn động cả giới khảo cổ.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ngam-ve-ngoai-hoan-hao-cua-loai-khung-long-moi-2029274.html