Ngăn chặn 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác
Ngày 8-1, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong tháng 12-2020, năm nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và ITelecom (mạng di động ảo) đã ngăn chặn 17.290 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Tỷ lệ thực hiện ngăn chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 12-2020 của 5 nhà mạng.
Trong đó, Viettel chặn được 7.844 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tương ứng với tỷ lệ 45%; VNPT/VinaPhone chặn 7.301 thuê bao (42%); MobiFone chặn 1.155 thuê bao (7%), ITelecom chặn 868 thuê bao (5%), Vietnamobile chặn 122 thuê bao (1%).
Tính chung, sau 6 tháng (kể từ tháng 7 đến hết tháng 12-2020) triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, 5 nhà mạng kể trên đã ngăn chặn được 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Trong thời gian tới, Cục Viễn thông cùng các nhà mạng tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về sim rác, tin nhắn rác. Trong đó chú trọng truyền thông để người dân sử dụng sim thuê bao chính danh, cũng như sự cần thiết của việc triển khai các biện pháp chặn lọc cuộc gọi rác...
Tổng số thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn trong 6 tháng cuối năm 2020.
Trước đó, từ ngày 1-7-2020, Cục Viễn thông đã phối hợp cùng các nhà mạng triển khai giải pháp kỹ thuật với việc áp dụng công nghệ tiên tiến, như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.
Đồng thời, các nhà mạng đã triển khai đồng bộ giải pháp theo quy trình khép kín, gồm 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại. Trong quy trình xác thực cuộc gọi rác, nhà mạng thực hiện nhắn tin hoặc gọi điện đến thuê bao để đề nghị xác thực có phải là cuộc gọi rác hay không...