Ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng
Mặc dù tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong những tháng đầu năm 2022 có xu hướng giảm nhưng vẫn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng gây thương vong lớn.
Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp nhằm xóa "điểm đen", tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong quý I-2022, số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, giảm 662 vụ (tương đương giảm 19,33%), giảm 67 người chết (3,84%) và giảm 739 người bị thương (29,8%). Trong đó, 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, như vụ TNGT tại Gia Lai vào ngày 9-2-2022 làm 6 người tử vong; vụ TNGT đường thủy tại Quảng Nam vào ngày 26-2-2022 làm 17 người tử vong. Đáng chú ý, số người chết do TNGT trong tháng 3-2022 tăng so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 4,69%); số người chết do TNGT đường thủy và hàng hải trong quý I-2022 tăng cao so với cùng kỳ năm 2021, trong đó đường thủy tăng 15 người và hàng hải tăng 3 người.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cảnh báo về việc xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra. Nhiều đối tượng vi phạm trong độ tuổi thiếu niên. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Gia Lai, từ ngày 6 đến 12-3, trên địa bàn các huyện Đắc Đoa, Kông Chro, Ia Pa, Krông Pa, Chư Pưh và thị xã Ayun Pa liên tiếp xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 2 người. Trong số các nạn nhân tử vong có 8 người sinh từ năm 2004 đến 2008.
Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư. Đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm, sẽ rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh; hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, lực lượng công an các đơn vị, địa phương sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT; kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, cơi nới phương tiện giao thông đường bộ... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng cũng tiến hành rà soát, đánh giá tình hình các tuyến giao thông để kiến nghị cơ quan chức năng có phương án cải thiện tổ chức giao thông, nhất là các tuyến có tình hình trật tự ATGT phức tạp, nhằm kịp thời khắc phục những vấn đề bất hợp lý, tiến tới xóa bỏ các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.