Ngăn chặn sim rác: Các bên cùng vào cuộc

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước và các nhà mạng, tình trạng sim kích hoạt sẵn (sim rác) trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã được hạn chế đáng kể. Điều này góp phần bảo đảm quyền lợi khách hàng và an toàn, an ninh mạng.

Nhân viên VNPT Thái Nguyên hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao trả trước qua điện thoại.

Nhân viên VNPT Thái Nguyên hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao trả trước qua điện thoại.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động chính là: Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnammobie; tổng số có gần 1,3 triệu thuê bao di động, trong đó khoảng 86,3% là thuê bao trả trước.

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông: Tình trạng sim rác đã hạn chế đáng kể, hoạt động mua bán sim rác không còn sôi động, công khai như những năm trước. Để quản lý chặt vấn đề này, từ cuối năm 2019, Sở đã lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp về tình trạng sim rác; mục đích nhằm giảm thiểu tin nhắn rác, cuộc gọi rác thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa, tống tiền, quấy rối, lừa đảo…

Trong năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động trả trước tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Thái Nguyên; Mobifone Thái Nguyên và Viettel Thái Nguyên. Nội dung tập trung thanh tra là việc ký kết hợp đồng ủy quyền điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước; quy trình, thủ tục và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; quản lý thuê bao và chế độ báo cáo cơ quan quản lý.

Ông Vi Tuấn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Về cơ bản, các nhà mạng thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Trong quá trình thanh tra, chúng tôi cũng yêu cầu phải thường xuyên tổ chức phổ biến, tập huấn cho tất cả nhân viên, điểm giao dịch ủy quyền đăng ký thuê bao cho khách hàng theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Cùng với hoạt động thanh tra của cơ quan quản lý, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên địa bàn tỉnh cũng chủ động rà soát và chặn khóa hai chiều những thuê bao nghi ngờ kích hoạt sẵn nhằm loại bỏ sim rác.

Thông tin từ MobiFone Thái Nguyên: Qua rà soát từ đầu năm 2021 tới nay đã phát hiện gần 20,7 nghìn thuê bao vi phạm, gồm: 5.351 thuê bao khóa 1 hoặc 2 chiều; 10.414 thuê bao phải cập nhật lại thông tin và 4.917 thuê bao bị thu hồi. Về giải pháp, đơn vị thực hiện nhắn tin mời khách hàng đăng ký thuê bao với tần suất 2 lần/tháng; đặt thời hạn để khách hàng đăng ký thông tin, trường hợp đã nhiều lần mời mà không thực hiện thì khóa theo quy định.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Mobifone Thái Nguyên cho biết: Để hạn chế sim kích hoạt sẵn, tin nhắn rác và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đơn vị áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khách hàng khi đăng ký thông tin. Các trường hợp thuê bao thực hiện tần suất nhắn tin liên tục 30 SMS/5 phút đến một hoặc nhiều thuê bao sẽ bị chặn dựa theo các dấu hiệu như: Số lượng, tần suất, độ dài tin nhắn của sim trong thiết bị gửi đi, các ký tự đặc biệt, từ khóa liên quan đến các nội dung bất động sản, lô đề…

Đối với VNPT Thái Nguyên, qua rà soát cũng phát hiện cũng phát hiện 15.531 thuê bao phải cập nhật lại thông tin và hơn 3.100 thuê bao bị khóa 2 chiều. Đơn vị đã nhắn tin đến các thuê bao nghi ngờ vi phạm để khách hàng biết và chủ động chuẩn hóa thông tin. Nội dung này có thể thực hiện thông qua App MyVNPT, điểm giao dịch hoặc tổ chức các buổi ra quân cập nhật thông tin tại nhà khách hàng.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Thái Nguyên thông tin: Chúng tôi triển khai phương án xác thực bằng cuộc gọi video khi đăng ký thông tin thuê bao di động qua mô hình 2 lớp. Đó là, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao, có nhận diện khách hàng bằng công nghệ định danh, xác thực eKYC; bộ phận chịu trách nhiệm kích hoạt thực hiện cuộc gọi video để giám sát lại hoạt động đăng ký. Điều này vừa không để xảy ra sai sót, vừa bảo đảm quyền lợi khách hàng, giải quyết tình trạng sim kích hoạt sẵn. VNPT Thái Nguyên khuyến cáo khách hàng khi phát hiện cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo thì phản ánh qua tổng đài 18001091 để được tư vấn, hướng dẫn.

Trong tháng 4-2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức đoàn kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim đăng ký không đúng quy định. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý và bản thân các nhà mạng sẽ từng bước mang lại không gian an toàn cho việc cung cấp dịch vụ số phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số.

Nhị Hà

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/tin-tuc/khoa-hoc-cong-nghe/ngan-chan-sim-rac-cac-ben-cung-vao-cuoc-300897-99.html