Ngăn chặn tai nạn giao thông tại các ngã ba, ngã tư ở Hà Tĩnh

Bên cạnh hạ tầng còn một số bất cập, việc ý thức người dân chưa cao khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông tại các ngã ba, ngã tư trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến phức tạp.

 Vụ TNGT giữa xe tải với xe máy ở ngã tư giao đường tỉnh ĐT.553 với đường huyện 131 ở xã Cẩm Bình, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra ngày 8/7 khiến 2 vợ chồng tử vong

Vụ TNGT giữa xe tải với xe máy ở ngã tư giao đường tỉnh ĐT.553 với đường huyện 131 ở xã Cẩm Bình, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra ngày 8/7 khiến 2 vợ chồng tử vong

Lúc 9h45’ ngày 8/7, tài xế H.N.K. (SN 1985, trú xã Cẩm Trung, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển xe tải mang BKS 38C - 203.xx di chuyển trên đường tỉnh 553 theo hướng từ quốc lộ 1 đi quốc lộ 15B.

Khi di chuyển tới khu vực ngã tư giao tuyến ĐT.553 với đường huyện 131, xe tải của tài xế K. xảy ra va chạm với xe máy BKS 38X1 - 450.xx chở theo 2 vợ chồng là ông P.X.Th. và bà T.T.T. (cùng SN 1968, trú xã Yên Hòa, trước đây là xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên).

Sau cú va chạm mạnh, xe máy bị xe tải kéo lê một đoạn chừng 30m mới dừng lại. Hậu quả, ông Th. Và và bà T. tử vong.

 Khu vực ngã tư giao đường tỉnh 553 với đường huyện 131 ở xã Cẩm Bình tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Khu vực ngã tư giao đường tỉnh 553 với đường huyện 131 ở xã Cẩm Bình tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Theo người dân địa phương, từ nhiều năm nay, khu vực ngã tư giao đường tỉnh 553 với đường huyện 131 ở xã Cẩm Bình luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Ngoài vụ TNGT khiến vợ chồng ông Th. và bà T. tử vong vào ngày 8/7, tại nút giao này cũng đã xảy ra một số vụ TNGT, va chạm khác gây thiệt hại về người và tài sản.

Khu vực ngã tư này có diện tích khá rộng và lưu lượng phương tiện qua lại lớn. Tuy nhiên, tầm nhìn của người tham gia giao thông tại đây lại bị hạn chế do không có hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, cùng với việc nhà cửa và công trình xung quanh che khuất tầm quan sát. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra va chạm, xung đột giao thông.

Video: Hiện trạng điểm giao cắt đường tỉnh 553 với đường huyện 131 ở xã Cẩm Bình.

Bên cạnh hạ tầng ở còn bất cập, ý thức người dân, tài xế cũng chưa cao cũng là nguyên nhân dẫn tới tình hình trật tự ATGT ở khu vực ngã tư diễn biến phức tạp, trong đó có việc phương tiện không giảm tốc độ khi vào nút giao, chuyển hướng không đảm bảo an toàn.

 Ngã tư giao đường Nguyễn Huy Tự với đường Bùi Dương Lịch, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngã tư giao đường Nguyễn Huy Tự với đường Bùi Dương Lịch, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh.

Tương tự, tại ngã tư giao đường Nguyễn Huy Tự với đường Bùi Dương Lịch ở phường Thành Sen, trước đây là phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, cũng xảy ra khá nhiều vụ va chạm, TNGT. Mới đây nhất là vụ va chạm giữa xe ô tô mang BKS 38A – 804.xx với xe máy mang BKS 38AP – 071.xx xảy ra lúc 9h ngày 5/7 làm 1 người bị thương.

Đáng nói, khu vực giao cắt này đã được ngành chức năng lắp đặt hệ thống biển báo, làm gờ giảm tốc, tuy nhiên, xuất phát từ thiếu ý thức chấp hành pháp luật nên nhiều người điều khiển phương tiện khi qua điểm giao cắt không giảm tốc độ, thiếu quan sát, dẫn tới các vụ tai nạn đáng tiếc.

 Nhiều vụ va chạm, TNGT xảy ra ở ngã tư đường Nguyễn Huy Tự - đường Bùi Dương Lịch.

Nhiều vụ va chạm, TNGT xảy ra ở ngã tư đường Nguyễn Huy Tự - đường Bùi Dương Lịch.

Đại úy Nguyễn Văn Hà – Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 5 (Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho hay: Mật độ phương tiện tại các phường, xã vùng trung tâm của Hà Tĩnh thường đông đúc, tấp nập hơn những nơi khác, điều này cùng với ý thức tham gia giao thông của người dân có thời điểm còn chưa tốt, dẫn tới nguy cơ cao xảy ra va chạm, TNGT ở các ngã ba, ngã tư.

Đơn vị đã thường xuyên tuyên truyền để nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân; phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý đường bộ rà soát, điều chỉnh những bất cập về hạ tầng giao thông.

Cùng với sự phát triển của xã hội, hạ tầng giao thông được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, tạo thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh của lượng phương tiện, hạ tầng an toàn giao thông vẫn còn chưa theo kịp.

 Tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt vẫn diễn biến khá phức tạp.

Tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt vẫn diễn biến khá phức tạp.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, 6 tháng năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 180 vụ TNGT, làm chết 120 người, bị thương 93 người. So với cùng kỳ năm 2024, mặc dù giảm sâu về số vụ, số người bị thương (giảm 53 vụ, giảm 64 người bị thương) nhưng lại tăng 6 người tử vong. Điều đáng nói, số lượng các vụ TNGT xảy ra ở các điểm giao cắt chiếm khá lớn.

Thực tế cho thấy, tại các ngã ba, ngã tư trên địa bàn Hà Tĩnh đã được ngành chức năng lắp đặt biển cảnh báo, làm gờ giảm tốc, tuy nhiên do chủ quan và thiếu ý thức chấp hành pháp luật nên tại các nút giao vẫn xảy ra các vụ TNGT đáng tiếc.

Tại các vị trí giao cắt, tình trạng phương tiện từ đường nhánh ra đường chính, từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên không chú ý quan sát, không giảm tốc độ vẫn xảy ra khá phổ biến.

 Khi lưu thông qua các điểm giao cắt, người dân cần chấp hành nghiêm quy tắc, quy định giao thông.

Khi lưu thông qua các điểm giao cắt, người dân cần chấp hành nghiêm quy tắc, quy định giao thông.

Trung tá Võ Thị Quỳnh Giang – Phó Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho hay: Thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý đường bộ tiến hành rà soát, xử lý các bất cập ở ngã ba, ngã tư tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên địa bàn tỉnh, như lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông, làm gờ giảm tốc, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn…

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, quan trọng nhất người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, thực hiện nghiêm các quy định, quy tắc an toàn khi lưu thông qua ngã ba, ngã tư để kiềm chế, kéo giảm TNGT.

Văn Đức

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/ngan-chan-tai-nan-giao-thong-tai-cac-nga-ba-nga-tu-o-ha-tinh-post291473.html