Ngăn chặn thiết bị bay không người lái uy hiếp an toàn bay tại sân bay Thọ Xuân

Ngày 15/6, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng hàng không Thọ Xuân, có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn các thiết bị bay không người lái, bảo đảm an toàn hoạt động bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, trong các ngày 13/6/2025 và 14/6/2025, trên địa bàn xã Xuân Sinh và các xã lân cận, xung quanh khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân, đã xuất hiện một số đối tượng sử dụng thiết bị bay không người lái, bay trong khu vực cấm, gây uy hiếp an ninh, an toàn hàng không tại Cảng hàng không Thọ Xuân và khu vực quân sự trọng yếu. Các vật thể bay không người lái diễn ra liên tiếp tại Cảng hàng không Thọ Xuân có mức độ phức tạp, khó kiểm soát và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn đối với hoạt động hàng không dân dụng.

Ngay sau khi nhận được văn bản hỏa tốc từ Cục, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã tổ chức cuộc họp khẩn liên quan đến sự cố phát hiện vật thể bay không người lái xâm nhập trái phép tại Cảng hàng không Thọ Xuân. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã chủ trì cuộc họp tại Cảng, thành phần gồm Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa, Trung đoàn Không quân E923, Công an tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không để bàn hướng giải quyết và triển khai kiểm tra khu bay có nghi vấn (tuy nhiên, không phát hiện được người điều khiển vật thể bay và thu giữ được vật thể bay).

Cảng hàng không Thọ Xuân

Cảng hàng không Thọ Xuân

Cục đã yêu cầu Cảng hàng không Thọ Xuân và Tổ An toàn đường cất hạ cánh tại Cảng khẩn trương tiếp tục tăng cường phối hợp giữa Đài Kiểm soát không lưu, lực lượng an ninh hàng không, quân sự và các cơ quan, đơn vị có liên quan để bảo đảm xử lý tình huống kịp thời ngay khi phát hiện thiết bị bay xâm nhập trái phép tại Cảng.

Đồng thời, tổ chức tăng cường các đợt tuyên truyền định kỳ kết hợp địa phương về an toàn hàng không, phổ biến quy định pháp luật tại khu vực lân cận các cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, phối hợp để bảo đảm an toàn khu vực đường cất hạ cánh trong các khung giờ có hoạt động bay, cũng như phối hợp lực lượng an ninh hàng không và Đài Kiểm soát không lưu tổ chức đánh giá, lên phương án đối với nguy cơ uy hiếp đến an toàn bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét.

Đối với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cục yêu cầu Cảng vụ chủ trì điều tra sự cố đối với hành vi sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép trong các ngày 13 và 14/6/2025, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét. Đồng thời, phối hợp lực lượng chức năng tại địa phương tổ chức tuần tra liên ngành, kiểm soát khu vực dân cư lân cận cảng hàng không, sân bay, xử phạt đối với hành vi uy hiếp vùng trời lân cận các cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường quản lý thiết bị bay không người lái trong khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng hàng không Thọ Xuân tiến hành truy tìm, xác minh đối tượng sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, thông báo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tại khu vực lân cận của Cảng chấp hành nghiêm các quy định về an toàn hàng không.

Mai Linh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ngan-chan-thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai-uy-hiep-an-toan-bay-tai-san-bay-tho-xuan.735663.html