Ngăn chặn tình trạng trộm cắp vật tư cao tốc

Lợi dụng việc nhiều tuyến cao tốc phía Nam lỏng lẻo trong quản lý giám sát, kẻ gian đã đột nhập trộm nhiều thiết bị như hàng rào an toàn, đèn, thiết bị chiếu sáng, lan can…

Các trụ thép trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bị kẻ gian lấy mất. Ảnh: Đoàn Xá.

Các trụ thép trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bị kẻ gian lấy mất. Ảnh: Đoàn Xá.

Thời gian qua, tình trạng trộm cắp vật tư trên các tuyến cao tốc khu vực phía Nam khá phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu do ở một số tuyến, dù phương tiện ô tô lưu thông nhưng lại không thu phí dẫn tới việc quản lý lỏng lẻo, một số tuyến đường gần khu dân cư khó quản lý hay thậm chí cả những tuyến cao tốc có thời gian xây dựng quá lâu (lên tới cả gần chục năm)… khiến cho nguy cơ mất trộm tăng lên.

Cuối năm 2023, lực lượng chức năng TP Thủ Đức (TPHCM) đã bắt quả tang, sau đó tạm giữ một người đàn ông đi xe gắn máy chở nhiều ống thép, trụ thép chữ T sử dụng làm dải phân cách cứng trên tuyến đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Nhưng đó chỉ là một trong số rất ít những vụ việc bị phát hiện, bắt giữ trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt là đoạn từ nút giao An Phú tới gần trạm thu phí Long Phước (hiện cho phép xe gắn máy lưu thông khoảng 4km, gọi là đường dẫn cao tốc) rất nhiều ống thép, trụ thép hình tròn, hình chữ T sử dụng làm dải phân cách làn xe bị kẻ gian lấy cắp.

Các vật liệu này chủ yếu làm bằng thép, có thể tháo ra bằng hệ thống ốc vít đơn giản nên thường xuyên bị kẻ gian chú ý. Tình trạng mất trộm các thiết bị vật tư của đường cao tốc cũng diễn ra ở tuyến TPHCM - Trung Lương dài hơn 60km đi qua địa bàn TPHCM, Long An và Tiền Giang. Tương tự như trục cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, các loại vật tư ở cao tốc TPHCM - Trung Lương thường bị kẻ gian nhắm tới cũng là ống thép ở dải phân cách, hàng rào thép phân chia ranh giới cao tốc… Các vụ mất trộm thiết bị vật tư của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương cũng nhiều lần được báo chí phản ánh nhưng tình trạng này chưa có dấu hiệu giảm, do vài năm qua tuyến đường không thu phí, việc quản lý, duy trì quản lý của tuyến đường cũng mai một ít nhiều. Các phương tiện xe gắn máy của kẻ gian cũng dễ dàng di chuyển vào cao tốc để lấy cắp hoặc ven hành lang, nơi có đường dân sinh nhưng ít người qua lại cũng làm gia tăng cơ hội trộm cắp vật tư. Tình trạng mất cắp thiết bị còn kéo sang đầu năm 2024 trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo khi nhiều thiết bị điện, tấm chống lóa, hàng rào dây kẽm… có giá trị hàng tỷ đồng đã bị kẻ gian lấy đi dù 2 tuyến cao tốc này mới đưa vào sử dụng vài tháng.

Trong khi đó, một tuyến đường cao tốc đang xây dựng là Bến Lức - Long Thành đi qua địa bàn của tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai cũng là nơi mà nhiều kẻ gian nhắm tới. Tuyến cao tốc này khởi công năm 2014 nhưng hiện chưa hoàn thành, nhiều đoạn thường xuyên bị mất trộm các loại vật tư như lưới thép, ống thép, tấm phản quang, dây cáp đèn điện… Theo 1 công nhân thi công của tuyến đường cao tốc này, giá trị các loại vật tư làm đường cao tốc thường rất đắt nhưng do thời gian thi công lâu, nhiều đoạn dài hàng chục cây số đã hoàn thành, đi qua khu dân cư nhưng chủ đầu tư không đủ nhân lực cho bảo vệ canh phòng cả đêm khiến tình trạng trộm cắp xảy ra.

Theo anh Nguyễn Văn Phước, tài xế xe du lịch thường xuyên di chuyển từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ cho biết, tình trạng mất các thiết bị an toàn trên đường cao tốc dẫn tới tình huống nguy hiểm, bất ngờ với tài xế. “Tôi lái xe hàng ngày, hầu như tháng nào cũng đi cao tốc vài lần thì thấy nguy hiểm nhất là việc cắt trộm hàng rào cao tốc. Hàng rào cao tốc không chỉ là nơi ngăn cách cao tốc với đường bên ngoài mà còn bảo vệ đường cao tốc nữa. Như cuối năm rồi có vụ ô tô đang đi trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bị một đàn bò ở ven đường xuất hiện khiến tài xế phải phanh gấp để tránh né. Mà bò xuất hiện trên cao tốc này mấy lần chứ không ít. Ngoài việc người dân nuôi bò ven đường cao tốc thì nguyên nhân chủ yếu là kẻ gian trộm hàng rào khiến bò có thể dễ dàng đi vào đường cao tốc” - anh Phước nói.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, đang phối hợp với chính quyền địa phương có tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương đi qua thực hiện hàn nối những điểm hàng rào bị cắt phá, phòng ngừa gia súc lọt vào cao tốc. Đồng thời cũng kết hợp với địa phương tới từng hộ dân vận động tuyên truyền người dân cam kết không vi phạm.

Ngoài việc cắt hàng rào khiến động vật đi vào đường cao tốc, vừa qua có ít nhất 2 vụ việc kẻ gian đột nhập vào trộm tài sản ở khu vực trạm dừng chân của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương trên địa bàn huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An). Nếu những hàng rào đường cao tốc còn nguyên vẹn như thiết kế, không ai có thể đột nhập vào đường cao tốc, trộm cắp tài sản của phương tiện di chuyển, dừng đỗ trên đường cao tốc dễ dàng như vậy.

ĐOÀN XÁ

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/ngan-chan-tinh-trang-trom-cap-vat-tu-cao-toc-10273823.html