Ngăn chặn vật ngoại lai gây ảnh hưởng đến an toàn bay
Các vật thể xuất hiện trên khu bay (đường băng, sân đỗ) có khả năng gây thương tích cho con người, thiệt hại cho trang thiết bị, phương tiện và máy bay được gọi chung là vật ngoại lai (FOD). Việc ngăn chặn vật ngoại lai đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an toàn bay. Muốn như vậy, cần tăng cường hơn nữa công tác rà soát, kiểm tra, vệ sinh sân, đường ở cảng hàng không.
Có nhiều nguồn gây ra vật ngoại lai như từ trang thiết bị, phương tiện, con người hoặc từ môi trường, thời tiết, động vật hoang dã. Một chiếc bút, chìa khóa vô tình bị đánh rơi trong khu bay, chai nước bị bỏ lại, con ốc thất lạc cho đến những thứ phức tạp hơn như linh kiện máy bay, linh kiện của phương tiện, trang thiết bị hoạt động đều có thể là vật ngoại lai. Những vật thể này xuất hiện ở khu bay có nguy cơ làm rách, hỏng lốp máy bay, hư hỏng động cơ, linh kiện, thậm chí có trường hợp trong lịch sử hàng không thế giới đã chứng kiến tai nạn, máy bay bị cháy, nổ vì vật ngoại lai. Gần đây, tại một số sân bay ở Việt Nam đã gặp các trường hợp máy bay bị vật thể lạ cắt vào lốp gây ảnh hưởng đến vận hành khai thác và tăng chi phí bảo trì, bảo dưỡng phương tiện.
Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, công tác kiểm soát vật ngoại lai nói riêng và bảo đảm an toàn hoạt động bay nói chung là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Đội Môi trường khu bay thuộc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài là bộ phận thực hiện vệ sinh khu bay, thu gom vật ngoại lai thường xuyên tại các vị trí sân đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh. Đội có 21 nhân viên, chia thành 3 ca, làm việc liên tục 24 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, hệ thống camera giám sát với các màn hình theo dõi đặt tại phòng trực Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) cũng phát huy hiệu quả trong việc giám sát mọi hoạt động trên khu bay.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị hoạt động tại cảng tổ chức đoàn kiểm tra chuyên sâu về công tác kiểm soát vật ngoại lai trên khu bay định kỳ hằng tuần, kịp thời phát hiện các vấn đề tồn tại và giám sát công tác khắc phục. Bên cạnh đó, Cảng cũng tiến hành kiểm tra đột xuất về công tác kiểm soát vật ngoại lai khi có sự vụ và trước khi phục vụ các chuyến bay chuyên cơ. Nếu phát hiện máy bay bị rách lốp, thủng lốp hoặc vật ngoại lai trên khu bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc tổ chức đoàn kiểm tra theo lộ trình di chuyển của máy bay nhằm nhanh chóng phát hiện nguyên nhân và kịp thời có giải pháp. Đồng thời, căn cứ theo mức độ của sự việc để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức của người lao động làm việc trên khu bay về an toàn khai thác.
Để ngăn ngừa các vật thể lạ, vật ngoại lai ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại một số cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) yêu cầu các cảng hàng không chấp hành nghiêm quy trình kiểm tra tình trạng sân, đường, khu bay, kịp thời phát hiện, dọn dẹp vật ngoại lai. Trong đó, tập trung vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay. Bên cạnh đó, thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai. Từ đó triển khai giải pháp cụ thể theo từng khu vực và quan tâm đầu tư trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác này.
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.