Ngăn chặn việc lộ thông tin khi mua sắm qua mạng xã hội

Theo nghiên cứu từ Datareportal và Wearesocial, tính đến tháng 1-2024, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt khoảng 72,7 triệu,

tương đương 73,3% dân số. Thời gian trung bình mà một người dùng mạng xã hội ở Việt Nam dành cho hoạt động trên mạng xã hội là khoảng 2 giờ 25 phút mỗi ngày (thuộc tốp 20 thế giới). Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (social commerce).

Tuy nhiên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương chỉ ra một trong những thách thức lớn nhất của social commerce là vấn đề bảo mật và quyền riêng tư. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải bảo đảm rằng thông tin của khách hàng được bảo vệ một cách tốt nhất và tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu. "Những trải nghiệm liên quan việc mất thông tin cá nhân và xâm phạm quyền riêng tư có thể khiến doanh nghiệp đối mặt với việc mất lòng tin, dẫn đến mất khách hàng" - báo cáo nhấn mạnh.

Cùng với đó, chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng là vấn đề nổi cộm bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của social commerce. Nhiều trường hợp khách hàng phàn nàn về việc mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt. Điều này đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cần phải bảo đảm chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cũng như xây dựng uy tín thương hiệu trên mạng xã hội.

L.Thúy

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/ngan-chan-viec-lo-thong-tin-khi-mua-sam-qua-mang-xa-hoi-196240902201000255.htm