Vi phạm luật cạnh tranh, hàng loạt 'đại gia' nước ngoài bị Ấn Độ đưa vào tầm ngắm

Trích dẫn một Báo cáo, hãng Reuters đưa tin Samsung, Xiaomi và các công ty sản xuất điện thoại thông minh khác đã vi phạm luật cạnh tranh khi bắt tay với Amazon và Flipkart để tung ra mắt các sản phẩm độc quyền trên các sàn thương mại điện tử tại Ấn Độ.

Hãng Reuters đưa tin Samsung, Xiaomi và các công ty sản xuất điện thoại thông minh khác đã "bắt tay" với Amazon và Flipkart để tung ra mắt các sản phẩm độc quyền trên các sàn thương mại điện tử tại Ấn Độ, vi phạm luật cạnh tranh. (Nguồn: Getty)

Hãng Reuters đưa tin Samsung, Xiaomi và các công ty sản xuất điện thoại thông minh khác đã "bắt tay" với Amazon và Flipkart để tung ra mắt các sản phẩm độc quyền trên các sàn thương mại điện tử tại Ấn Độ, vi phạm luật cạnh tranh. (Nguồn: Getty)

Cuộc điều tra chống độc quyền do Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) thực hiện cho thấy Amazon và Flipkart đã vi phạm luật cạnh tranh khi ưu tiên một số nhà bán lẻ và gây thiệt hại cho các công ty khác.

Báo cáo dài 1.027 trang của CCI về Amazon cũng cho biết, các chi nhánh tại Ấn Độ của năm doanh nghiệp gồm Samsung, Xiaomi, Motorola, Realme và OnePlus đã tham gia vào việc ra mắt điện thoại độc quyền và vi phạm luật cạnh tranh khi móc nối với Amazon và các công ty liên kết của sàn thương mại điện tử này.

Trong trường hợp của Flipkart, báo cáo CCI dài 1.696 trang cho biết các chi nhánh tại Ấn Độ của Samsung, Xiaomi, Motorola, Vivo, Lenovo và Realme đã thực hiện các hành vi tương tự.

Ông G.V. Siva Prasad, Giám đốc phụ trách của CCI, nhấn mạnh độc quyền trong kinh doanh là điều không thể chấp nhận. Hành vi này không đi ngược với cạnh tranh tự do và công bằng mà còn đi ngược lại lợi ích của người tiêu dùng.

Xiaomi, Amazon, Flipkart và CCI hiện chưa đưa ra bình luận về báo cáo trên.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy Samsung của Hàn Quốc và Xiaomi của Trung Quốc là hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất tại Ấn Độ, khi nắm giữ gần 36% thị phần, trong khi Vivo của Trung Quốc chiếm 19%.

Công ty tư vấn Bain dự kiến thị trường bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ dự kiến sẽ vượt 160 tỷ USD vào năm 2028, so với 57-60 tỷ USD trong năm 2023.

Cáo buộc của CCI sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Amazon và Flipkart tại một thị trường tăng trưởng quan trọng, nơi hai doanh nghiệp này đối mặt với sự chỉ trích của các nhà bán lẻ nhỏ trong nhiều năm vì làm tổn hại đến các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống.

CCI cũng cho biết cả hai sàn thương mại trên đã sử dụng các khoản đầu tư nước ngoài của họ để cung cấp giá ưu đãi cho các dịch vụ như kho bãi và tiếp thị cho một số nhà bán lẻ.

Các nhà bán lẻ Ấn Độ đã liên tục cáo buộc Amazon và Flipkart, cũng như các công ty sản xuất điện thoại thông minh khác, về việc ra mắt điện thoại độc quyền trực tuyến, đồng thời chỉ trích các cửa hàng phải chịu thiệt hại do không có được các mẫu mới nhất và khách hàng phải tìm kiếm những sản phẩm này trên các trang web mua sắm.

Công ty nghiên cứu Ấn Độ Datum Intelligence ước tính năm ngoái 50% doanh số bán điện thoại là từ hoạt động mua trực tuyến, tăng mạnh từ mức 14,5% vào năm 2013. Flipkart chiếm 55% doanh số bán điện thoại trực tuyến vào năm 2023, trong khi Amazon chiếm 35%.

(theo Reuters)

Hồng Châu

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/vi-pham-luat-canh-tranh-hang-loat-dai-gia-nuoc-ngoai-bi-an-do-dua-vao-tam-ngam-286407.html