Ngân hàng - chỗ dựa của người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Vừa qua, đoàn công tác của NHNN do Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú dẫn đầu đã trực tiếp xuống làm việc tại Quảng Ninh. Buổi làm việc nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra tại hai tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cùng đoàn công tác đã tới thăm, chia sẻ và động viên một số hộ dân nuôi trồng thủy sản tại thị xã Quảng Yên bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cùng đoàn công tác đã tới thăm, chia sẻ và động viên một số hộ dân nuôi trồng thủy sản tại thị xã Quảng Yên bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3

Bão đi qua để lại thiệt hại nặng nề

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, cơn bão số 3 có cường độ mạnh, ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành, trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh ở “đầu sóng ngọn gió”. Cơn bão đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề của cả các ngân hàng trên địa bàn cũng như người dân, doanh nghiệp là khách hàng của các ngân hàng. “Sau bão, trách nhiệm của ngành Ngân hàng là chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp; áp dụng thêm những chính sách hỗ trợ trong vấn đề vay vốn để người dân có cơ hội làm ăn, tái sản xuất, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các TCTD sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông tin, mặc dù đã có sự chuẩn bị các phương án và chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhưng do cường độ của bão quá lớn, nên các ngân hàng trên địa bàn đều có thiệt hại, nhất là trên địa bàn vùng tâm bão đi qua như TP. Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, thị xã Quảng Yên, trong đó chủ yếu là hư hỏng trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM… không có thiệt hại về người, hệ thống kho tiền đảm bảo an toàn. Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày mới khắc phục được hoàn toàn.

Ngay sau khi bão đi qua, các đơn vị đã tập trung huy động lực lượng để khắc phục tạm thời các tài sản bị hư hỏng, duy trì hoạt động bình thường ngay trong ngày 9/9/2024.

Đối với khách hàng của các TCTD, qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024 có 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề, bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản.

Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc NHNN Hải Phòng cho biết, đến thời điểm 10/9/2024, qua số liệu báo cáo nhanh các chi nhánh TCTD, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đảm bảo an toàn về người và an toàn kho quỹ. Hầu hết các chi nhánh TCTD, phòng giao dịch và các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã hoạt động bình thường từ ngày 9/9/2024, một số điểm giao dịch chưa hoạt động ngay được do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện, dự kiến hoạt động trở lại bình thường trước ngày 13/9/2024.

Theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Riêng hệ thống Agribank, ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, theo thống kê sơ bộ, tại tỉnh Quảng Ninh có khoảng hơn 3.000 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ dự kiến bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng. Tại TP. Hải Phòng có khoảng 300 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ bị thiệt hại hơn 1.110 tỷ đồng.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc

Nhanh chóng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão

Trước ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 đối với người dân, doanh nghiệp, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng.

Tại Agribank, ông Đoàn Ngọc Lưu cho biết, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm Agribank khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời; nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng...

Ông Lê Duy Hải - Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú biểu dương NHNN chi nhánh các tỉnh, các TCTD trên địa bàn bị ảnh hưởng bão số 3 đã rất chủ động và trách nhiệm, không để xảy ra thiệt hại về kho quỹ, đã khôi phục hoạt động ngay sau bão. Theo Phó Thống đốc, cơn bão đi qua để lại nhiều khó khăn vì vậy trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố ở những địa phương ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 cần quan tâm, xem xét hoàn cảnh của các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, nếu có khó khăn, ảnh hưởng của bão thì cần có biện pháp hỗ trợ ngay. Ngoài ra, đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD, đảm bảo các chính sách của NHNN về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Phó Thống đốc cũng đề nghị NHNN chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình.

Với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. “Thời điểm này ngân hàng trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…”, Phó Thống đốc lưu ý và yêu cầu hội sở chính của các ngân hàng nhanh chóng cấp kinh phí đủ để chi nhánh khắc phục ngay những tổn thất đã xảy ra; có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống một cách cụ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, NHNN. Ngoài ra, hội sở chính cũng cần xem xét điều chỉnh lại các cơ chế, chính sách, điều chuyển vốn giữa các chi nhánh, kế hoạch chỉ tiêu kinh doanh của chi nhánh… Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội kịp thời, hợp lý.

Về phía các vụ, cục, đơn vị của NHNN, Phó Thống đốc nhấn mạnh cần tiếp tục theo dõi tình hình, thống kê thiệt hại do bão số 3 gây ra để có bức tranh thiệt hại chung của ngành Ngân hàng sớm nhất, từ đó đề xuất các cơ chế liên quan để có thể khắc phục hậu quả của bão lụt.

*Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Khánh Chi - Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng đã trao tặng NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng mỗi tỉnh 100 triệu đồng tiền hỗ trợ cán bộ đoàn viên ngân hàng đặc biệt khó khăn do tác động, ảnh hưởng của bão số 3.

Quỳnh Trang

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/ngan-hang-cho-dua-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-sau-bao-lu-155507.html