Ngân hàng chuyển nhầm 81.000 tỷ USD vào tài khoản khách hàng
Ngân hàng Citigroup (Mỹ) vừa vô tình chuyển số tiền khổng lồ 81.000 tỷ USD vào tài khoản của một khách hàng, trong khi số tiền cần chuyển thực tế chỉ là 280 USD.

Trụ sở chính của Citigroup ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters
Sự cố xảy ra vào tháng 4/2024 nhưng gần đây mới được công bố. Điều đáng lo ngại là sai sót không bị phát hiện ngay lập tức, dù có 2 nhân viên chịu trách nhiệm kiểm tra giao dịch trước khi phê duyệt.
Phải đến 90 phút sau khi giao dịch được ghi nhận, nhân viên thứ ba mới phát hiện sự bất thường trong số dư tài khoản của ngân hàng. Giao dịch sau đó đã được hủy bỏ trong vòng vài giờ, theo một báo cáo nội bộ mà Financial Times tiếp cận được.
May mắn thay, không có khoản tiền nào thực sự rời khỏi Citigroup. Ngân hàng này đã chủ động báo cáo sự cố với Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Kiểm soát tiền tệ (OCC).
Sự cố nghiêm trọng này được cho là bắt nguồn từ một lỗi nhập liệu và hệ thống sao lưu có giao diện cồng kềnh.
Cụ thể, vào giữa tháng 3/2024, 4 giao dịch với tổng giá trị 280 USD đáng lẽ phải được chuyển vào tài khoản ký quỹ của một khách hàng tại Brazil nhưng lại bị hệ thống chặn lại do nhầm lẫn với danh sách cấm vận. Sau khi giao dịch được giải tỏa, hệ thống lại không thể xử lý bình thường.
Đội ngũ công nghệ của Citigroup đã hướng dẫn nhân viên nhập liệu thủ công vào một giao diện sao lưu hiếm khi sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống này có một đặc điểm bất thường: ô nhập số tiền được tự động điền sẵn với 15 số 0. Người nhập liệu đã quên xóa phần này, dẫn đến số tiền bị ghi nhận sai thành 81.000 tỷ USD thay vì 280 USD.
Theo một báo cáo nội bộ, năm 2024, Citigroup đã ghi nhận tổng cộng 10 trường hợp "suýt sai sót nghiêm trọng" với số tiền từ 1 tỷ USD trở lên và bị Fed và OCC phạt 136 triệu USD vì chưa cải thiện triệt để hệ thống kiểm soát rủi ro và quản lý dữ liệu.
Chuỗi sự cố này cho thấy Citigroup vẫn đang chật vật khắc phục những vấn đề vận hành, gần 5 năm sau khi ngân hàng này từng mắc lỗi nghiêm trọng khi chuyển nhầm 900 triệu USD cho các chủ nợ liên quan đến công ty mỹ phẩm Revlon.