Ngân hàng Nhà nước đang tìm kiếm nhà đầu tư tham gia cơ cấu lại SCB
Sau hơn một năm được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, đến nay hoạt động của ngân hàng SCB đang dần ổn định, từng bước xử lý khó khăn, vướng mắc và tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu.
TTXVN đưa tin, Chính phủ vừa gửi các đại biểu Quốc hội báo cáo về việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với lĩnh vực đến lĩnh vực ngân hàng.
Theo đó, về kết quả cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, báo cáo nêu rõ ngân hàng SCB được đặt vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022.
Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương, tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhiều giải pháp theo quy định để đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng và đảm bảo quyền, lợi ích của người gửi tiền.
Trên cơ sở báo cáo đánh giá tổng thể thực trạng và đề xuất chủ trương cơ cấu lại của SCB và Ban kiểm soát đặc biệt SCB, Ngân hàng Nhà nước đang tìm kiếm nhà đầu tư tham gia cơ cấu lại SCB để trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trường cơ cấu lại ngân hàng này.
SCB là ngân hàng được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022, sau khi nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng này ghi nhận lượng người đến rút tiền ồ ạt. Kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính từng lưu ý rằng, việc cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém và SBC phải bảo đảm minh bạch, không thất thoát tài sản.
Vào ngày 22/9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định chỉ định ông Phan Đình Điền thôi giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên Ngân hàng Agribank để sang đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB thay cho ông Vũ Anh Đức kể từ ngày 22/9/2023.
Phát biểu nhận nhiệm vụ, Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB mong muốn được phối hợp với tập thể SCB để tiếp tục cụ thể hóa các định hướng của Chính phủ và triển khai các nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, SCB phối hợp với các ngân hàng thương mại và các cơ quan có liên quan để nhanh chóng đưa SCB hoạt động như các ngân hàng thương mại khác góp phần tạo lập thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam an toàn lành mạnh.
Ngoài SCB, Chính phủ còn cho hay, 4 ngân hàng khác được kiểm soát đặc biệt khác là Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) và Ngân hàng Đông Á (DongABank) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc.
Bốn ngân hàng này được yêu cầu phải thuê tư vấn để xác định giá trị của doanh nghiệp. Các tổ chức tư vấn phát hành chứng thư thẩm định giá các ngân hàng trên. Kết quả này được cơ quan quản lý gửi Kiểm toán Nhà nước để kiểm toán theo quy định.
Chính phủ cũng nêu lý do khiến quá trình cơ cấu lại, xây dựng phương án chuyển giao với các tổ chức tín dụng kéo dài, do tìm kiếm, đàm phán ngân hàng thương mại đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc (năng lực tài chính, quản trị, kinh nghiệm cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém) khó khăn khi phụ thuộc lớn vào việc tự nguyện tham gia của các ngân hàng.
Các ngân hàng này cũng cần có thời gian để thuyết phục cổ đông, nhất là các cổ đông lớn cổ đông chiến lược nước ngoài đồng thuận tham gia nhận chuyển giao bắt buộc.
"Cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính để xử lý tổ chức tín dụng yếu kém và xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc ngân hàng mua bắt buộc, như với DongABank, còn nhiều bất cập, thủ tục kéo dài", Chính phủ nhận xét.
Chính phủ cho biết thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để khẩn trương triển khai quyết liệt đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; tập trung triển khai chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về việc cơ cấu lại, xử lý các ngân hàng yếu kém đảm bảo ổn định tình hình hoạt động và hỗ trợ các ngân hàng từng bước phục hồi.
Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ hoàn thiện dự án Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi, trong đó tập trung khắc phục các bất cập, hoàn thiện cơ chế xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, đặc biệt là quản trị rủi ro của tổ chức tín dụng, hạn chế ngăn ngừa việc lạm dụng quyền quản trị, điều hành, quyền cổ đông để thao túng hoạt động ngân hàng vì mục đích vụ lợi.