Ngân hàng Nhà nước đưa thêm 32 thủ tục hành chính lên trực tuyến
Từ ngày 15/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chính thức triển khai thêm 32 thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, áp dụng đối với tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và cá nhân.
Đây là kết quả của quá trình hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung của NHNN góp phần thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ, hiệu quả, đồng thời thực hiện các chủ trương của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Khi thực hiện cácTTHC thuộc phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và cá nhân có thể nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC của Ngân hàng Nhà nước; hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.
Theo đó, 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình mới của Ngân hàng Nhà nước được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, bao phủ nhiều lĩnh vực quan trọng như: Vay, cho vay nước ngoài không có bảo lãnh Chính phủ; hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; các giao dịch và hoạt động ngoại hối cũng như các thủ tục liên quan đến mạng lưới hoạt động, giấy phép của tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục được áp dụng riêng cho các tổ chức tín dụng, tập trung vào quản lý vốn điều lệ, nhân sự, địa điểm trụ sở, phòng giao dịch, chi nhánh, cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và mở tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước.
Các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và cá nhân củng có thể nộp trực tuyến hoàn toàn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Khi thực hiện các thủ tục này, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận của NHNN; hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Với việc bổ sung 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đến nay NHNN cung cấp 57 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trong đó có 2 dịch vụ trên Cổng Một cửa quốc gia và 55 dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử góp phần rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí tuân thủ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.












