Tinh gọn thủ tục, khơi thông đầu tư
Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng gay gắt giữa các địa phương, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) không còn là khẩu hiệu mà trở thành thước đo năng lực điều hành, sự đồng hành của chính quyền với doanh nghiệp. Việc UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo triển khai cơ chế 'Luồng xanh 24 giờ' và 'Luồng xanh 60%' thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng trong kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và hiệu quả.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bằng Thành giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Ảnh T.L
Điểm cốt lõi của cơ chế “Luồng xanh” là rút ngắn thực chất thời gian xử lý hồ sơ, nhiệm vụ liên quan đến các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa cao. Với “Luồng xanh 24 giờ”, tỉnh đặt ra quy định hoàn thành toàn bộ quy trình xử lý TTHC hoặc các công việc không phải TTHC trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong khi đó, “Luồng xanh 60%” yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động cắt giảm tối thiểu 60% thời gian giải quyết TTHC theo quy định hiện hành. Đây không chỉ là giảm “trên giấy”, mà là giảm bằng trách nhiệm cá nhân, bằng cơ chế giám sát, đôn đốc và chế tài cụ thể.
Lợi ích trước hết của cơ chế này là tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Khi tỉnh cam kết và tổ chức thực hiện cơ chế giải quyết hồ sơ nhanh, rõ thời hạn, rõ trách nhiệm, nhà đầu tư có thể chủ động hơn trong triển khai dự án, giảm rủi ro, giảm chi phí cơ hội. Thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường… được giải quyết nhanh hơn đồng nghĩa với việc dự án sớm khởi công, sớm đi vào hoạt động, sớm tạo ra giá trị gia tăng, việc làm và nguồn thu ngân sách.
Điểm đáng chú ý là cơ chế “Luồng xanh” không chỉ nhấn mạnh tốc độ, mà còn hướng tới chất lượng quản trị. Việc yêu cầu hạn chế tối đa, tiến tới chấm dứt tình trạng bổ sung hồ sơ nhiều lần thể hiện tư duy lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Đồng thời, cơ chế báo cáo vướng mắc trong vòng 2 giờ, phân định rõ trường hợp tiếp tục “Luồng xanh” hay chuyển sang quy trình thông thường cho thấy sự minh bạch, không né tránh trách nhiệm.
Về lâu dài, ý nghĩa lớn hơn của “Luồng xanh 24 giờ” và “Luồng xanh 60%” nằm ở việc thúc đẩy cải cách thể chế và chuyển đổi số trong bộ máy hành chính. Vai trò của tổ công tác liên ngành, của các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường được xác định rõ, gắn với số hóa hồ sơ, quy trình và ứng dụng công nghệ để nhận diện, theo dõi hồ sơ “Luồng xanh”. Khi quy trình được số hóa, thời gian được đo đếm minh bạch, trách nhiệm cá nhân được gắn với kết quả đầu ra, cải cách sẽ đi vào chiều sâu, bền vững hơn.
Có thể khẳng định, cơ chế “Luồng xanh” là bước đi mạnh mẽ của Thái Nguyên trong hành trình xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Nếu được triển khai nghiêm túc, đồng bộ và được giám sát chặt chẽ, “Luồng xanh 24 giờ” và “Luồng xanh 60%” sẽ mở “luồng” cho dòng vốn đầu tư, cho đổi mới sáng tạo và cho niềm tin phát triển. Đó chính là nền tảng quan trọng để Thái Nguyên tiếp tục bứt phá, khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng động của vùng trung du và miền núi phía Bắc.












