Ngân hàng Nhà nước lên tiếng vụ 58 tỉ đồng của khách hàng 'bốc hơi' trong tài khoản ở MSB
Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết vụ khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng MSB bị mất 58 tỉ đồng trong tài khoản đang được công an điều tra.
Liên quan vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản tại MSB (Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam), tại họp báo Chính phủ ngày 3-4, báo chí đặt câu hỏi với đại diện Ngân hàng Nhà nước: Nếu khách hàng không có bất cứ giao dịch nào trái quy định thì khi nào sẽ được trả lại tiền? Bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân - đã bị bắt tạm giam và ngân hàng MSB sẽ phải bồi thường cho khách hàng như thế nào?
Báo chí cũng đặt vấn đề: Qua vụ việc tại Ngân hàng MSB và một số vụ khác xảy ra thời gian gần đây, phải chăng có lỗ hổng trong nghiệp vụ ngân hàng, đề nghị đại diện NHNN cho biết giải pháp bảo vệ khách hàng, tránh xảy ra trường hợp người gửi tiền bị lừa mất tiền.
Trả lời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay, đúng là thời gian vừa qua có nhiều câu chuyện liên quan đến tiền trong tài khoản bị mất, vi phạm do cá nhân hoặc tập thể ngân hàng. “Tuy nhiên, nếu nói những câu chuyện này là lỗ hổng trong hệ thống thì không”. ông Tú khẳng định.
Bởi những câu chuyện này diễn ra ở một số ngân hàng, một số tổ chức đơn vị. Đó là vi phạm do cơ chế của một số cá nhân, cán bộ ngân hàng, chi nhánh ngân hàng.
Có thể do sự chủ quan, thông đồng giữa khách hàng với cán bộ ngân hàng để tiêu cục, "thậm chí không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng".
Ông Tú cũng cho biết, mỗi một vụ việc đều được NHNN rút kinh nghiệm chung cho hệ thống ngân hàng, có những chỉ đạo khắc phục.
Về góc độ cơ chế, quy chế, quy định NHNN cho biết vẫn luôn rà soát một cách thường xuyên. Từ lâu các vấn đề liên quan đến mở tài khoản, thanh khoán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp… đã được quy định cụ thể bằng văn bản quy phạm.
Và xác định rất rõ ràng cụ thể quy định trách nhiệm của các NHTM trong việc cung ứng dịch vụ, cũng như quy định cụ thể trách nhiệm của người dân, người gửi tiền.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện quy định đó của các NHTM bằng các quy định nội bộ hoặc các quy định riêng trong việc quản trị là trách nhiệm của các NHTM.
"Do đó, để xảy ra những vụ việc như vụ MSB vừa qua thì phải xem xét lại trách nhiệm của NHTM. NHTM đã thực hiện đúng quy định của NHNN chưa?", ông Tú nói.
Về trường hợp bà Bùi Thị Hoài Anh, NHNN cho biết đã nhận được báo cáo của MSB.
"Vụ việc này được Ngân hàng MSB phát hiện và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an từ tháng 10-2023, để từ đó xác định trách nhiệm, sai sót liên quan tới cá nhân bà Hoài Anh và các tổ chức, cá nhân liên quan. Việc xác định đúng sai, nguyên nhân từ đâu cần chờ kết quả của cơ quan công an.
Nhưng chắc chắn một nguyên tắc là quyền ích chính đáng của khách hàng sẽ được đảm bảo. Nếu ngân hàng hoặc cá nhân bà Hoài Anh có sai phạm thì phải chịu trách nhiệm với những khoản tiền gửi của khách hàng", ông Tú thông tin.
NHNN cũng yêu cầu các NHTM có cơ chế kiểm soát số dư, kiểm tra tài khoản, gửi tiền tiết kiệm..., đảm bảo về bảo mật thông tin cho khách hàng. Ngoài ra, ông Tú cũng khuyến nghị khách hàng thường xuyên quan tâm đến quyền lợi của chính mình, quan tâm đến các quy định pháp luật liên quan khi thực hiện giao dịch.
Trước đó, ngày 10-10-2023, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tin báo trên tố cáo bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại chung cư 390 Bồ Đề, Long Biên) - giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân - có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỉ đồng.
Căn cứ kết quả điều tra, ngày 18-10-2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh. Bước đầu xác định bà Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỉ đồng.
MINH TRÚC