Ngân hàng Nhà nước mở rộng địa bàn hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do thiên tai

Ngân hàng Nhà nước mở rộng địa bàn hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do thiên tai

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề các lồng bè nuôi trồng thủy sản tại xã Xuân Cảnh, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề các lồng bè nuôi trồng thủy sản tại xã Xuân Cảnh, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Chiều 25/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết đã ban hành Công văn số 10328/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực 8, 9, 10, 11 tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ tháng 10 và 11/2025. Động thái này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 về việc khẩn trương thống kê, đánh giá thiệt hại và tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ tại khu vực Trung Bộ; Công điện số 215/CĐ-TTg ngày 13/11/2025 về tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân sau bão lũ tại khu vực miền Trung.

Đáng chú ý, tại công văn trên, Ngân hàng Nhà nước bổ sung 4 tỉnh gồm Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng, bên cạnh các địa phương miền Trung vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Việc bổ sung này giúp mở rộng đáng kể đối tượng được thụ hưởng chính sách, đáp ứng bối cảnh thiệt hại lan rộng trong và sau các đợt bão lớn vừa qua.

Theo đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai đầy đủ chính sách tại Công văn số 9651/NHNN-TD ngày 4/11/2025, đồng thời khẩn trương rà soát thiệt hại về vốn vay của khách hàng, phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để xem xét thực hiện khoanh nợ (nếu có) theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018, Nghị định số 156/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 và Thông tư 29/2025/TT-NHNN ngày 30/9/2025 của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng và Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực chủ động, kịp thời triển khai nhiệm vụ; trường hợp phát sinh khó khăn vượt thẩm quyền phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước để được xem xét xử lý.

Các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại Khu vực 8, 9, 10, 11 hiện quản lý địa bàn gồm: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Dù nước lũ đã rút nhưng nhiều nhà dân sinh sống ven sông Cái Phan Rang (xã Ninh Phước, Khánh Hòa) ngày 22/11 vẫn bị ngập sâu. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Dù nước lũ đã rút nhưng nhiều nhà dân sinh sống ven sông Cái Phan Rang (xã Ninh Phước, Khánh Hòa) ngày 22/11 vẫn bị ngập sâu. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Trước đó, Công văn số 9651/NHNN-TD ngày 4/11/2025 của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12) thực hiện một số giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát, hỗ trợ chi nhánh, phòng giao dịch tại tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bão số 10, 11, 12 và mưa lũ sau bão khẩn trương khắc phục thiệt hại, khôi phục lại hoạt động để phục vụ khách hàng và người dân trên địa bàn.

Đồng thời, rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng thông qua việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại theo các quy định hiện hành; xây dựng và triển khai các chương trình, gói tín dụng với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường để khôi phục sản xuất, kinh doanh; giảm lãi suất cho vay từ 0,5%-2%/năm trong 03-06 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018, Nghị định số 156/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 và các văn bản hướng dẫn của NHNN.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 347/NQ-CP ngày 24/10/2025 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định tình hình đời sống nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12), Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025 nêu trên. Đồng thời, phối hợp các Sở, ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025.

Mới đây, tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành ngân hàng lần thứ IX (2025 - 2030) kết hợp Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và Phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2020–2025 diễn ra chiều 24/11 tại Hà Nội, ngành ngân hàng đã cam kết giảm tới 2% lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ gần đây. Đồng thời, ngành cũng trao tặng 150 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ gây ra thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Lê Phương/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ngan-hang-nha-nuoc-mo-rong-dia-ban-ho-tro-khach-hang-bi-thiet-hai-do-thien-tai/397677.html