Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo vốn tín dụng cho doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có Công văn số 1509/NHNN-TD yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện một số giải pháp trong năm 2022, góp phần thực hiện mục tiêu bình ổn giá xăng dầu trong nước.
Cụ thể, theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo thẩm quyền nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, không để xảy ra thiếu hụt; Thống đốc NHNN Việt Nam yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện một số giải pháp trong năm 2022 như sau:
Chủ động cân đối nguồn vốn, xem xét tạo điều kiện tăng thêm hạn mức tín dụng cấp cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (theo danh sách công bố trên website của Bộ Công Thương), nhất là các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm (danh sách công bố theo Quyết định của Bộ Công Thương) để kịp thời nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu góp phần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cấp tín dụng; đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng phù hợp đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định pháp luật.
Việc xem xét, thẩm định và quyết định cấp tín dụng, tăng thêm hạn mức tín dụng đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nêu trên thực hiện theo cơ chế tín dụng hiện hành. Trong trường hợp phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện thì kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN để được xem xét xử lý.
Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo sát sao trong toàn hệ thống; tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có đủ điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác tín dụng.
Đối với các ngân hàng phát sinh dư nợ, định kỳ hàng tháng yêu cầu báo cáo về NHNN Việt Nam (thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế tình hình cấp tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu).
Theo NHNN, thời gian qua, trước biến động phức tạp của thị trường xăng dầu thế giới và diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước; Thủ tướng Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường xăng dầu, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Gần nhất, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, trong dự thảo, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên diễn ra hôm nay 16/3, vấn đề xăng dầu dự trữ của quốc gia đã được nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm. Trả lời vấn đề do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Đại biểu nêu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết xăng dầu dự trữ quốc gia hiện chỉ đủ cung ứng từ 5-7 ngày so với nhu cầu hiện nay. Mức này là còn thấp và Bộ sẽ tham mưu với cấp có thẩm quyền nâng dự trữ xăng dầu lên để có thể cung ứng từ 1-2 tháng. "Hiện quốc gia chưa có hệ thống kho riêng nên đang giao việc này cho các doanh nghiệp đầu mối, đây là việc bất hợp lý nên bộ sẽ xem xét vấn đề này, nâng cao dự trữ", Bộ trưởng cho biết.
Theo đó, việc NHNN yêu cầu các NHTM đảm bảo vốn tín dụng để phục vụ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu cũng được xem là một giải pháp chính sách kịp thời để giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực dự trữ xăng dầu.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hiện chưa tách bạch được dự trữ xăng dầu quốc gia với dự trữ xăng dầu thương mại. Như vậy, trong khi "lỗ hổng" này chưa khắc phục thì cơ chế đảm bảo vốn tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu có thể sẽ được "bao trùm".