Ngân hàng Sacombank nói gì về vụ tòa tuyên đền bù số tiền khủng cho khách?

Lãnh đạo Sacombank cho biết về sự vụ xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, nhà băng sẽ tiếp tục kháng cáo.

Sáng 4/7, TAND TP Cam Ranh mở phiên tòa sơ thẩm đã tuyên vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỉ đồng còn lại (trước đó ngân hàng đã tạm chi trả 20 tỉ đồng) và tiền lãi trả chậm.

TAND cấp sơ thẩm đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Hồ Thị Thùy Dương, buộc Ngân hàng Sacombank phải có trách nhiệm chi trả số tiền 46,9 tỉ đồng cho khách hàng và lãi phát sinh.

Trước đó, ngân hàng này đã tạm chi cho bà Dương số tiền 20 tỷ đồng trong tổng số tiền 46,9 tỉ đồng nên ngân hàng phải trả cho bà Dương số tiền còn lại là 26,9 tỉ đồng và số tiền lãi theo quy định.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên Sacombank phải trả lại giấy chứng nhận sử dụng đất đã giữ của bà Dương.

Theo HĐXX, sau khi xem xét trình bày của nguyên đơn, các tài liệu liên quan, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đồng ý với các ý kiến của nguyên đơn về lỗi và trách nhiệm thuộc về ngân hàng.

Cụ thể, bà Dương không rút tiền mặt hoặc chuyển khoản số tiền 46,9 tỉ đồng trong 12 giao dịch. Trong đó, có 2 giao dịch tiền mặt trong khoảng thời gian bà Dương du lịch tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có xác nhận của công ty du lịch và nơi lưu trú. Như vậy, không có căn cứ để xác định bà Dương thực hiện giao dịch này.

Ngoài ra, bà Dương không ủy quyền, không ủy nhiệm bằng văn bản cho người khác để rút tiền, chuyển khoản số tiền 46,9 tỉ đồng. Và thực hiện các giao dịch này có nhiều sai sót như: chuyển tiền ngoài giờ quy định, chuyển khoản số tiền vượt quá định mức…

Với những sai sót này, ngân hàng phải chịu trách nhiệm về những sai sót, bị lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng do lỗi của mình.

Trụ sở Sacombank ở TP HCM.

Trụ sở Sacombank ở TP HCM.

Nói về vụ việc, lãnh đạo Sacombank cho biết vụ kiện dân sự giữa khách hàng Hồ Thị Thùy Dương với Sacombank đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Kết luận điều tra của công an ghi rõ “các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỷ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank”.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 7/4 xác định chữ ký và chữ viết trên các chứng từ rút/chuyển tiền đều do chính khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký và viết ra. Việc khách hàng Hồ Thị Thùy Dương khởi kiện dân sự để đòi bồi thường thiệt hại có thể gây ra chồng chéo, xung đột với vụ án hình sự đang trong quá trình tố tụng.

Sacombank đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, cung cấp hồ sơ chứng từ yêu cầu tạm đình chỉ vụ kiện dân sự với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương đến Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa nhằm chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự nhưng vụ việc vẫn đưa ra xét xử. Do đó, Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

Liên quan đến vụ án hình sự tham ô tài sản xảy ra tại PGD Cam Ranh (CN Khánh Hòa), kể từ khi phát hiện sự việc vào tháng 10/2022, Sacombank đã chủ động báo cáo đến Ngân hàng Nhà nước – CN Khánh Hòa và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra, khởi tố nhằm đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Đối với các khách hàng bị chiếm đoạt tiền và không có mối quan hệ vay mượn cá nhân, không có ký nhận trên các chứng từ giao dịch với các bị can, Sacombank đã lập tức chi trả toàn bộ số tiền thiệt hại ngay sau khi phát hiện sự việc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các khách hàng này.

Đối với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, do có một số dấu hiệu bất thường, Sacombank đã thực hiện theo yêu cầu của cơ quan điều tra, chuyển hồ sơ để làm rõ bản chất sự việc và cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ sau khi có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong thời gian chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, Sacombank đã nhiều lần gặp mặt khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nhằm tìm kiếm phương án tháo gỡ khó khăn theo nguyện vọng của khách hàng. Sacombank đã đồng ý tạm chi số tiền 20 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng duy trì hoạt động kinh doanh, ổn định đời sống trong lúc chờ sự việc được điều tra làm rõ.

Tháng 11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Bản kết luận điều tra vụ án. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố các bị can liên quan và xác định các bị can trên đã dùng nhiều thủ đoạn, rút tiền của khách hàng gửi tại Sacombank, gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17 tỷ đồng.

Riêng với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, kết luận ghi rõ “các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỷ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank”. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 7/4/2024 xác định chữ ký và chữ viết trên các chứng từ rút/chuyển tiền đều do chính khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký và viết ra.

Lê Trần

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/tai-chinh-ngan-hang/ngan-hang-sacombank-noi-gi-ve-vu-toa-tuyen-den-bu-so-tien-khung-cho-khach-215634.html