Ngân hàng 'trực chiến' hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học
Thông tin tại Hội thảo 'Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng' do NHNN tổ chức sáng ngày 4/7, các ngân hàng cho biết đều tổng lực hoạt động cả cuối tuần để hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 của NHNN.
Theo thống kê, tính đến 17 giờ ngày 3/7, có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của Bộ Công an.
Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, con số này tương đương bằng cả 1 năm ngành Ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. Về cơ bản, đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy. Hiện có ngân hàng đã làm xong xác thực 2,6 triệu tài khoản khách hàng.
Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của tất cả các nhà băng để xây dựng “thành trì” kiên cố bảo vệ khách hàng.
Tại BIDV, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc ngân hàng cho biết, Quyết định 2345 là nhiệm vụ nhưng đồng thời cũng là cơ hội và động lực thúc đẩy BIDV mở ra cơ hội mới trong kỷ nguyên số. Để thực thi quyết định này, BIDV đã triển khai chiến dịch “67 ngày đêm”, kết hợp tâm thế 3 “đồng” dựa trên 3 trụ cột. Cụ thể là đồng lòng trong toàn hệ thống, đồng bộ từ quy trình nội bộ tới khách hàng, đồng thời từ online tới offline. 3 trụ cột gồm sản phẩm tiên phong bài bản, phân tập khách hàng đúng, tiếp cận trúng và truyền thông đa kênh, đa chiều, đa điểm chạm.
Ngay từ 26/4, ngân hàng đã triển khai chiến dịch nội bộ “sinh trắc học, dễ như cười”, sau đó là chiến dịch khách hàng “xác thực dễ, giao dịch vui, bảo mật tuyệt vời”. Đặc biệt, trong 2 ngày 29/6 và 30/6 khi sát giờ “G” quyết định có hiệu lực, BIDV đã tổng lực toàn hệ thống làm việc ngày cuối tuần, thành lập các tổ công tác đặc biệt như tổ ứng cứu sự cố, tổ truyền thông, tổ thúc đẩy bán. Kết quả, đã có trên 1,7 triệu khách hàng thu thập thành công sinh trắc học, trong đó chỉ có 166 nghìn khách hàng thu thập qua kênh quầy và trên 1,6 triệu khách hàng thu thập qua kênh số.
Còn tại Vietcombank, bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối Bán lẻ, Vietcombank cho rằng, Quyết định 2345 của NHNN đã tăng cường một lớp bảo vệ vô cùng chặt chẽ cho hàng rào công nghệ của Vietcombank, bổ sung thêm tiện ích về an toàn bảo mật cho khách hàng khi sử dụng phần mềm giao dịch điện thoại của Ngân hàng. Bà Nhung cho biết, rất khó cho các ngân hàng để kiểm soát hành vi khách hàng và bảo vệ lợi ích của khách hàng trên kênh số nếu không có sự chỉ đạo và hướng dẫn sát sao của NHNN trong thời gian qua, đặc biệt là với việc ban hành Quyết định 2345.
Theo số liệu thống kê, trong 16 ngày kể từ ngày cập nhật phần mềm mới cùng với yêu cầu xác thực sinh trắc học, Vietcombank đã ghi nhận 8,5 triệu người sử dụng và xác thực bảo mật bằng phương pháp mới. Ngày 1/7, Vietcombank đã triển khai Xác thực sinh trắc học, đồng thời triển khai khai thác dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an. Số lượng khách hàng cùng lúc truy cập và thực hiện đăng ký sinh trắc học là vô cùng lớn đã gây ra một vài khó khăn nhất định, song ngay sau đó, Vietcombank đã nhanh chóng cập nhật và cải thiện dịch vụ để đưa hoạt động giao dịch và đăng ký xác thực sinh trắc học thông suốt trở lại. Từ ngày 18/6 đến ngày 4/7, Vietcombank ghi nhận gần 1,9 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thành công.
Đối với khách hàng là người nước ngoài, Vietcombank đã thực hiện hỗ trợ đối tượng khách hàng này để thuận lợi đăng ký sinh trắc học khi xác thực giao dịch ngân hàng. Hiện nay, có khoảng 60 nghìn khách hàng là người nước ngoài đang sử dụng dịch vụ của Vietcombank đã được hỗ trợ bằng hình thức hỗ trợ trực tiếp tại quầy hoặc tại chính điểm làm việc của khách hàng (khách hàng làm việc tại khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI...
Tại Techcombank, ông Pranav Seth - Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số, Techcombank chia sẻ, để đạt được con số ấn tượng 1 triệu người đăng ký sinh trắc học trong 02 ngày đầu tiên triển khai Quyết định 2345, Techcombank đã có kế hoạch thực hiện đối với nội bộ ngân hàng và đối với cả khách hàng bằng việc phổ biến, truyền thông những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi xác thực sinh trắc học.
Về mặt công nghệ, Techcombank cố gắng đơn giản hóa các thao tác cho khách hàng để ai cũng có thể thực hiện, không tốn nhiều thời gian mà vẫn bảo đảm an toàn. Từ tháng 12/2023, Techcombank đã xây dựng một đội ngũ chuyên gia về trải nghiệm người dùng, quản lý sản phẩm phát triển công nghệ giúp gắn kết, kết nối khách hàng.
Đồng thời, Techcombank cũng đã nghiên cứu và xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro sao cho có thể cung cấp được một cơ sở hạ tầng đảm bảo yêu cầu, xử lý các vấn đề mà khách hàng có thể gặp phải trong quá trình cung cấp thông tin sinh trắc học.
Trong quá trình triển khai, Techcombank đã thực hiện nghiên cứu tới 200 mẫu điện thoại thông minh khác nhau, có vị trí kết nối NFC khác nhau, để đảm bảo phục vụ các đối tượng khách hàng của mình. Thông qua việc nghiên cứu này, Techcombank phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ đảm bảo việc cung cấp thông tin đến khách hàng thông qua nhiều hình thức.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, thiết kế những hình minh họa, video hướng dẫn về cách cung cấp thông tin sinh trắc học; gửi email tới khách hàng hướng dẫn bằng văn bản hay thực hiện truyền thông trên mạng xã hội để tiếp cận những đối tượng trẻ.
Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, để chống các thủ đoạn lừa đảo, hiện chúng ta đang triển khai rất nhiều các giải pháp đồng bộ từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đến NHNN. Tuy nhiên, nếu người dùng chủ ý sử dụng app lừa đảo, click vào các đường link có mã độc thì các giải pháp về công nghệ sẽ không có tác dụng nữa.
Ông Sơn đánh giá, rất đồng tình với Quyết định 2345 của NHNN, việc chỉ cần đưa khuôn mặt vào xác thực không gây bất tiện đối với giao dịch của khách hàng, hơn nữa còn là một giải pháp để giúp giao dịch của người dùng an toàn hơn.
“Các ngân hàng đang rất nỗ lực để đồng hành cùng khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học. Về công nghệ từ phía ngân hàng thì việc ở đâu đó nó xảy ra một vài trục trặc thì đó là câu chuyện bình thường. Bởi khi nhiều người cùng tiến hành xác thực thì sẽ tạo ra áp lực lớn cho hệ thống ngân hàng”, ông Sơn cho biết.