Ngăn xe dù, bến cóc lộng hành trở lại
Trật tự vận tải hành khách ở TP HCM tưởng đã dần vào quy củ, song thời gian gần đây, có dấu hiệu rất rõ về nhiều nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định hoạt động huyên náo trở lại...
Khoảng 18 giờ ngày 15-8, có mặt tại số 124 Kha Vạn Cân, đoạn gần Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), phóng viên ghi nhận hơn 20 người đang đứng, ngồi chờ xe cùng lỉnh kỉnh hành lý.
Lộn xộn như chợ
Khi xe giường nằm Ngọc Thương (tuyến TP HCM - Bình Định) mang biển kiểm soát 77B 018.xx nổ máy cũng là lúc nhân viên vội vàng xếp hành lý lên xe. 30 phút sau, xe này lao thẳng ra Quốc lộ 13 hướng về Quốc lộ 1 với đầy ắp người bên trên.
Ngoài nhà xe Ngọc Thương, xe Nguyên Khang, Phượng Hoàng... cũng chực chờ nổ máy đón khách. Theo quan sát, bãi đất trống ở đây được quây bằng tôn, bên trong có nhiều xe đậu và là điểm hẹn với hành khách đi các tuyến miền Trung.
Rời số 124 Kha Vạn Cân, chúng tôi đến bãi xe Đệ Nhất ở số 19 Quốc lộ 13, đoạn dưới chân cầu Bình Lợi (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức). Bãi xe này được quây tôn kín, đóng chặt cổng nhưng bên trong là nhiều phương tiện và hàng chục khách đợi lên xe.
Cũng trên Quốc lộ 13, cây xăng Anh Phát Petro (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) cứ khoảng 15 phút, một xe giường nằm dừng lại chất hàng, mở cửa đón khách. Còn tại trạm xăng dầu Tam Bình 2 (Quốc lộ 1, phường Tam Bình, TP Thủ Đức) dù được đặt biển "Nghiêm cấm xe khách dừng đón, rước khách tại đây" nhưng hằng ngày hàng chục lượt xe vẫn đón khách ngay biển cấm này!
Ghi nhận thêm trên Quốc lộ 1 (từ cầu vượt ngã tư Ga về ngã tư Gò Mây, quận Bình Tân), chúng tôi thấy một số văn phòng nhà xe tuyến cố định thường xuyên đón trả khách như văn phòng nhà xe Đình Nhân (chợ An Sương, quận 12), bãi xe 39 (quận Bình Tân). Các nhà xe thường hẹn khách từ 15 đến 17 giờ mỗi ngày để xuất bến.
Còn trên xa lộ Hà Nội (đoạn từ Suối Tiên đến Bến xe Miền Đông mới), nhiều buổi chiều, ống kính phóng viên bắt gặp hành khách ngồi vạ vật, các xe liên tục tấp vào đón họ mỗi lúc vắng bóng lực lượng chức năng. Chứng kiến cảnh này, ông Nguyễn Hoàng Hướng, một người dân, bày tỏ nỗi ngán ngẩm. Ông Hướng nêu nghịch lý Bến xe Miền Đông mới ngay đó nhưng khách không vào, cứ ra đường trong khi bên ngoài bát nháo. "Tôi mong chính quyền sớm có biện pháp xử lý triệt để các nhà xe thách thức pháp luật" - ông Hướng bức xúc.
Xử lý cùng khuyến khích tự giác
Về phía địa phương, thượng tá Trần Ngọc Nhứt, Phó trưởng Công an quận 12, thừa nhận do là quận vùng ven có tốc độ đô thị hóa cao, một số doanh nghiệp vận tải khách nhỏ, lẻ cho phương tiện ghé vào các chành xe, bến cóc tại cây xăng, điểm đón dọc tuyến Quốc lộ 1 để đón khách, tạo thành các điểm phức tạp.
6 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở GTVT TP HCM phát hiện và lập biên bản gần 1.700 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 2,7 tỉ đồng. Về phạt nguội, qua trích xuất camera, 589 trường hợp xe khách đón, trả khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ bị xử lý với số tiền phạt gần 900 triệu đồng.
Công an quận đã chỉ đạo lực lượng CSGT - trật tự phối hợp Công an phường làm việc với nhiều chủ doanh nghiệp, yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm quy định, không để xảy ra tình trạng thành lập điểm đón, trả khách tự phát. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, đơn vị tổ chức 4 lượt ra quân xử lý, lập biên bản 70 trường hợp xe khách dừng, đỗ sai quy định.
"Trong dịp lễ 2-9 này, Công an quận tiếp tục triển khai cao điểm tổng kiểm soát kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, tập trung xử lý các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách tùy tiện. Công an đã xác định các tuyến cần tập trung kiểm soát. Riêng tuyến Quốc lộ 1, lực lượng sẽ phối hợp với Đội CSGT An Sương và Bình Triệu" - thượng tá Trần Ngọc Nhứt cho hay.
Tại quận 10, Công an quận này cho biết qua rà soát, trên địa bàn quận có 72 cơ sở kinh doanh, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và vận tải hành khách. Công an quận đã làm việc và yêu cầu các cơ sở cam kết không vi phạm quy định về vận tải hành khách. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ không đúng quy định tại 8 vị trí do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cung cấp.
Biện pháp đã đủ, phối hợp cần nhuần nhuyễn
Trên phạm vi toàn thành phố, hồi đầu tháng 8, Công an TP HCM tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt kế hoạch của Bộ Công an về tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container.
Theo kế hoạch, các doanh nghiệp, cá nhân là chủ xe được yêu cầu cập nhật đầy đủ thông tin, lập danh sách lái xe, giấy phép lái xe, tuyến đường hoạt động, thời gian xuất bến, vào bến, các điểm trung chuyển, đón trả khách, kho hàng, bến bãi, cảng; quá trình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và lái xe.
Họ cũng phải cam kết không để xảy ra tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định… Những biện pháp phối hợp giữa các lực lượng để kiểm tra, xử lý cũng được quán triệt tại hội nghị.
Đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết công tác xử lý xe khách dừng, đỗ không đúng quy định, không hợp đồng, chạy sai lộ trình... vẫn được đơn vị này thanh tra thường xuyên.
"Việc kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh vận tải hành khách không đúng quy định pháp luật ngoài lực lượng Thanh tra sở thì lực lượng nòng cốt là công an các địa phương và lực lượng CSGT các đội, trạm. Việc ra quân, xử lý vi phạm phải đồng bộ mới nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận tải hành khách" - đại diện này nói.
Trong, ngoài đều "nóng"
Bên ngoài đã thế, khu vực nội thành, sau khi TP HCM áp dụng lệnh cấm xe khách giường nằm từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, xe dù, bến cóc hoạt động thì nhiều nhà xe hợp đồng trá hình đã dùng xe trung chuyển để đưa đón hành khách đến điểm hẹn.
Tình trạng này xuất hiện trên những tuyến đường như Hùng Vương, Nguyễn Duy Dương, Tản Đà (quận 5); Lê Hồng Phong, Nguyễn Tri Phương (quận 5 và quận 10).
Đáng chú ý, một số nhà xe vẫn cho xe lớn loại 45 chỗ vào đón khách tại văn phòng như nhà xe Hùng Hiếu (đường Hùng Vương), nhà xe Hải Duyên (đường Nguyễn Duy Dương), nhà xe Thành Bưởi (đường Lê Hồng Phong).
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/ngan-xe-du-ben-coc-long-hanh-tro-lai-20230824211523223.htm