Ngành bảo hiểm thay đổi nhờ số hóa

Chuyển đổi số đang giúp ngành bảo hiểm xây dựng lại niềm tin sau khủng hoảng, hướng tới sự minh bạch và lấy khách hàng làm trung tâm.

Những năm qua, ngành bảo hiểm đã trải qua giai đoạn khủng hoảng niềm tin, khi nhiều tranh cãi về hợp đồng và tư vấn bảo hiểm được đưa ra công khai. Tuy nhiên, chính những sức ép này đã trở thành động lực khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, thay đổi cách phục vụ khách hàng theo hướng minh bạch hơn và nhanh chóng hơn.

Những phản ánh liên quan đến thiếu minh bạch trong hợp đồng, tư vấn sai lệch, và áp lực bán bảo hiểm tại ngân hàng đã khiến niềm tin của người dân giảm mạnh. Trước thực trạng này, Bộ Tài chính yêu cầu ghi âm toàn bộ quá trình tư vấn, chuẩn hóa hồ sơ và nâng mức độ minh bạch ở tất cả các khâu. Chính sức ép đó đã khiến doanh nghiệp bảo hiểm phải chuyển đổi số nhanh và mạnh hơn để đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như quy định của cơ quan quản lý.

Ông Trần Mạnh Hoàng Việt, chuyên gia tư vấn bảo hiểm chia sẻ: “Sau khi Bộ Tài chính đưa ra yêu cầu ghi âm, cập nhật và minh bạch hóa thông tin, các doanh nghiệp buộc phải tăng tốc chuyển đổi số. Mức độ chuyển đổi từ khoảng 30% đã tăng lên 50 - 70% để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, doanh nghiệp đã chi trả nhanh hơn nhiều nhờ liên kết bệnh viện. Khi dữ liệu căn cước, y tế, bảo hiểm xã hội được đồng bộ, việc chi trả sẽ còn nhanh hơn nữa. Chuyển đổi số kết hợp AI sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho người dân và cũng giúp doanh nghiệp giảm rủi ro, tăng hiệu quả".

Một trong những thay đổi lớn nhất là cách người dân tham gia bảo hiểm. Thay vì giấy tờ phức tạp và phải gặp đại lý nhiều lần, giờ đây khách hàng có thể tự thiết kế gói sản phẩm, ký hợp đồng điện tử và theo dõi tiến độ ngay trên ứng dụng. Việc cấp hợp đồng cũng được rút ngắn từ nhiều ngày xuống còn vài phút, tùy từng trường hợp nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Lê Thanh Dương, Giám đốc phát triển kinh doanh, Trung tâm Dịch vụ khách hàng, Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam cho hay: “Trước đây, để tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng phải trải qua rất nhiều công đoạn và thời gian chờ đợi. Nhưng trong kỷ nguyên chuyển đổi số, doanh nghiệp chúng tôi đã ứng dụng AI vào nhiều bước quan trọng như khảo sát nhu cầu, tạo bảng tóm tắt quyền lợi, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và phát hành hợp đồng.

AI giúp rút ngắn đáng kể thời gian xử lý: thay vì ký tá giấy tờ như trước, giờ đây khách hàng có thể ký bằng chữ ký số, OTP, kết hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ chữ ký số. Trong định danh, trước kia cần chụp chiếu nhiều loại giấy tờ tùy thân, còn hiện tại có thể tích hợp và xác thực thông qua VNeID, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nhiều trường hợp được giải quyết chỉ trong vài tiếng hoặc 1-2 ngày và tiền sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản mà không cần nhận tiền mặt hay thông qua ngân hàng”.

Chuyển đổi số đang giúp ngành bảo hiểm xây dựng lại niềm tin sau khủng hoảng, hướng tới sự minh bạch và lấy khách hàng làm trung tâm. Khi công nghệ và dữ liệu tiếp tục được liên thông, thị trường bảo hiểm được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ, phát triển bền vững và đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ tài chính của người dân.

Hoàng Tâm

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/nganh-bao-hiem-thay-doi-nho-so-hoa-371816.htm