Ngành công nghiệp kim cương đối mặt với nhiều thách thức

Với chuỗi cung ứng phức tạp và mức giá đắt đỏ, ngành công nghiệp kim cương đặc biệt dễ bị tổn thương trước chương trình nghị sự thuế quan mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump.

Kim cương đang phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu cơ bản vào Mỹ là 10% - đây là thị trường chiếm hơn một nửa nhu cầu kim cương toàn cầu. Ngành này cũng đang chuẩn bị cho các mức thuế bổ sung nếu lệnh tạm hoãn thuế quan trong thời hạn 90 ngày của Tổng thống Trump kết thúc mà không có thỏa thuận mới nào.

Karen Rentmeesters, Giám đốc điều hành của Trung tâm kim cương Antwerp cho biết: "Rõ ràng là ngành công nghiệp kim cương đang phải đối mặt với một cơn bão hoàn hảo trên phạm vi toàn cầu…và thuế quan chỉ là đòn giáng mới nhất”.

Chuỗi cung ứng kim cương cực kỳ phức tạp. Những viên đá quý nhỏ thường đi qua nhiều quốc gia trước khi đến một cửa hàng. Từ các mỏ ở Botswana hoặc Nam Phi, đến các trung tâm giao dịch ở Trung Đông hoặc Châu Âu, rồi đến các trung tâm cắt và đánh bóng trước khi quay trở lại nhà sản xuất trang sức, do đó thường phải mất một chặng đường dài trước khi sản phẩm đến được cửa hàng. Chuỗi cung ứng phức tạp khiến ngành kim cương rất dễ bị gián đoạn thương mại.

Các nguyên liệu thô như vàng và đồng đã bị loại khỏi danh sách thuế quan của Mỹ và ngành này đang thúc đẩy việc đưa kim cương vào danh sách miễn trừ.

Hơn nữa, sự không chắc chắn về thuế quan xảy ra vào thời điểm ngành công nghiệp xa xỉ nói chung đang phải đối mặt với nhu cầu chậm lại sau thời kỳ bùng nổ hậu đại dịch và suy thoái kinh tế ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự gián đoạn lớn nhất đối với ngành này là việc tạo ra kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm (LGD). Về mặt hóa học, những viên đá này giống hệt nhau và không thể phân biệt bằng mắt thường. Chúng đang được bán với mức chiết khấu 80% so với kim cương tự nhiên và khách hàng đang tận dụng mức giá rẻ hơn.

Thuế quan của Mỹ đang tác động như thế nào đến ngành công nghiệp kim cương?

Một khoảnh khắc quan trọng đối với ngành công nghiệp này là vào năm 2021 khi Pandora, thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới tính theo khối lượng đã trở thành thương hiệu đầu tiên ngừng bán kim cương khai thác.

"Tại Mỹ, khối lượng kim cương nhân tạo đã vượt qua kim cương khai thác vào khoảng 18 tháng trước. Vì vậy, nếu mọi người còn nghi ngờ rằng có sự thay đổi đang diễn ra, thì điều đó đã rất rõ ràng và kể từ đó, nó vẫn tiếp tục tăng lên", Giám đốc điều hành Pandora, Alexander Lacik nói với CNBC.

“Với loại giá trị đề xuất mà kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể cung cấp, chúng tôi thực sự có thể cung cấp kim cương cho nhiều người hơn. Vì vậy, không nhất thiết là chúng tôi thấy tổng khối lượng kim cương sẽ giảm. Chúng tôi có thể sẽ mời nhiều người hơn vào danh mục này”, ông cho biết thêm.

Với điều kiện kinh tế vĩ mô kém và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ LGD, giá kim cương khai thác đã giảm gần 60% kể từ mức đỉnh vào tháng 3/2022.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết ngành này sắp đạt đến điểm ổn định giữa LGD và kim cương khai thác. Paul Zimnisky, nhà phân tích kim cương độc lập cho biết: “Câu hỏi phải đặt ra là giá có thể giảm bao nhiêu nữa trước khi người tiêu dùng thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai sản phẩm này”.

“Tôi nghĩ cuối cùng chúng ta cũng bắt đầu đạt đến điểm mà mọi người có thể mua, một viên kim cương ba, bốn hoặc năm carat là những kích thước vô lý đối với một chiếc nhẫn đính hôn, mọi người có thể mua kim cương được nuôi trong phòng thí nghiệm với giá chỉ vài nghìn đô la, trong khi kim cương tự nhiên sẽ có giá hàng chục nghìn đô la. Vì vậy, tôi nghĩ rằng sự chênh lệch giá đó chắc chắn đang tạo ra sự khác biệt”, ông cho biết thêm.

Trước những thách thức này, một số công ty chủ chốt trong ngành công nghiệp kim cương đang xem xét lại chiến lược kinh doanh.

De Beers cho biết có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Mỹ sẽ tăng lên trước Giáng sinh và trước khi bất ổn về thuế quan xảy ra. Thay vì đầu tư vào thị trường LGD đang phát triển mạnh, DeBeers đang tăng gấp đôi đầu tư vào kim cương tự nhiên.

De Beers gần đây đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa thương hiệu trang sức LGD Lightbox của mình nhằm củng cố “cam kết đối với kim cương tự nhiên trong lĩnh vực trang sức”.

“Giá trị liên tục giảm của kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm trong đồ trang sức nhấn mạnh sự khác biệt ngày càng tăng giữa các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy này và kim cương tự nhiên”, Tổng giám đốc điều hành của De Beers, Al Cook cho biết.

Theo các nhà phân tích, chìa khóa cho ngành khai thác trong tương lai nằm ở thông điệp: "Chúng ta phải nhớ đến kim cương như là một giao dịch mua rất cảm xúc. Đó không phải là giao dịch mua thực tế. Và mọi người thích câu chuyện đằng sau sự sáng tạo", nhà phân tích Paul Zimnisky cho biết.

"Tôi chỉ nghĩ rằng ngành công nghiệp phải cung cấp cho người tiêu dùng sự tự tin mà họ cần nếu họ sẽ chi nhiều hơn đáng kể cho một viên kim cương tự nhiên, họ muốn đảm bảo rằng đó chắc chắn là một viên kim cương tự nhiên. Tôi nghĩ rằng đó nên là ưu tiên của ngành công nghiệp tại thời điểm này", ông cho biết thêm.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/nganh-cong-nghiep-kim-cuong-doi-mat-voi-nhieu-thach-thuc-post370098.html