Ngành Dệt may: Nỗ lực với mục tiêu xuất khẩu 47-48 tỷ USD

Từ đầu năm đến nay, ngành dệt may liên tục đón nhận những tín hiệu tích cực. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may trong 7 tháng năm 2025 đạt trên 26,33 tỷ USD, tăng 5,3 tỷ USD (tương ứng 9%) so cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp may mặc đã có đơn hàng đến hết năm.

Xuất khẩu dệt may ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Quang Vinh.

Xuất khẩu dệt may ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Quang Vinh.

Nhận diện cơ hội

Như vậy, để đạt mốc 47-48 tỷ USD trong năm nay, mỗi tháng còn lại, xuất khẩu dệt may cần đạt trên 4 tỷ USD. Dù đây là những bước đi không hề dễ dàng, song theo các chuyên gia trong ngành, với những thuận lợi và cơ hội phía trước, các doanh nghiệp (DN) ngành may sẽ hoàn thành mục tiêu xuất khẩu trong năm nay.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), hiện ngành đã mở rông thị trường sang 132 quốc gia và vùng lãnh thổ (năm 2024 là 104 quốc gia và vũng lãnh thổ) thậm chí Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm may mặc chất lượng cao sang Trung Quốc. Bên cạnh thị trường xuất khẩu chủ lực, DN Dệt may Việt Nam đang tích cực chủ động mở rộng thị phần tại nhiều thị trường lớn, tiềm năng khác.

Cụ thể, hiện Vitas đang có các hoạt động xúc tiến tại các thị trường Nga và các nước thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập SNG (các quốc gia thành viên cũ của Liên bang Nga), các nước trong khối ASEAN… DN dệt may cũng đang có các dự án đầu tư ra nước ngoài tại Mehico, Myanmar, tiếp đến sẽ là Ấn Độ, Ai Cập…

Có thể thấy, việc xuất khẩu sang 132 quốc gia, vùng lãnh thổ đã chứng tỏ vị thế của ngành dệt may nước ta trên bản đồ thế giới. Đáng chú ý, hiện tại, các DN đã có đơn hàng đến hết năm. Những dữ liệu nói trên cho thấy, nhiều động lực, cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu dệt may bứt phá từ nay đến cuối năm.

Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Vitas, với mức tăng trưởng hơn 10% như hiện nay, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may thời gian tới sẽ có bước đột phá về tỷ trọng xuất khẩu và là tiền đề quan trọng để ngành hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 46-47 tỷ USD cả năm. Tuy nhiên, muốn điều này trở thành hiện thực, DN phải tận dụng hiệu quả lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã có hiệu lực mang lại; có giải pháp thích ứng những biến đổi về hoàn cảnh, điều kiện thể chế, do một số nước lớn đang bất đồng về quan điểm kinh tế, thương mại...

Nỗ lực các giải pháp để đạt mục tiêu

Lãnh đạo nhiều DN dệt may cũng cho biết, thời gian qua, để hướng đến sản xuất xanh, phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường khó tính, các DN đã tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, không ngừng nâng cao trình độ tay nghề người lao động, nhanh chóng chuyển dịch phương thức sản xuất từ CMT (may gia công) sang FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm), ODM (sản xuất thiết kế gốc), OBM (sản xuất thương hiệu gốc),... để tăng giá trị sản phẩm, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng.

Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, các DN của Tập đoàn nỗ lực tận dụng đối đa năng lực sản xuất hiện có để đạt được các mục tiêu đề ra. Theo đó, tối ưu hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tăng năng suất; Kiểm soát tốt chi phí, giảm tiêu hao; Phát triển sản phẩm ngách, tạo giá trị riêng: Gắn R&D với nhu cầu thực tế, đơn hàng thực; Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến quản trị; thúc đẩy đổi mới sáng tạo...

Theo Chủ tịch Vinatex, năm 2025, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 18.315 tỷ đồng, tương đương năm 2024; Lợi nhuận trước thuế 910 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2024. Để thực hiện được mục tiêu thách thức trên, Vinatex sẽ tập trung vào nhóm giải pháp nhằm ổn định thị trường – tăng hiệu quả và sản phẩm khác biệt, cụ thể: Ổn định thị trường xuất khẩu: Giữ vững đơn hàng từ Mỹ, Nhật, EU; Khai thác thêm thị trường mới...

Còn theo nhận định của Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang, mặc dù chịu tác động từ các chính sách thuế quan ngày càng khắt khe của Mỹ và những bất định trong thương mại toàn cầu, xuất khẩu dệt may vẫn có nhiều dư địa tăng trưởng và hoàn toàn có thể cán mốc 48 tỉ USD trong năm nay.

Ông Giang nhận định năm 2025 đóng vai trò bản lề đối với ngành dệt may Việt Nam khi các doanh nghiệp đang từng bước khai thác lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA). Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết và đưa vào thực thi 17 FTA, và dự kiến sẽ nâng con số này lên 22 FTA trong giai đoạn 2025 - 2026 theo kế hoạch của Bộ Công thương. Theo Chủ tịch Vitas, các FTA với thuế suất xuất khẩu bằng 0 chính là đòn bẩy chiến lược, giúp ngành dệt may phát triển dựa trên ba trụ cột: đa dạng hóa thị trường, khách hàng và sản phẩm.

Cũng theo Chủ tịch Vitas, trong thời gian qua dệt may Việt Nam đã rất thành công trong việc kết nối triển khai liên kết chuỗi tạo ra sự chia sẻ về máy móc khách hàng đơn hàng, sử dụng sản phẩm của nhau…; Nhiều dự án trọng điểm của Dệt may Việt Nam tạo ra kênh thu hút các nhà đầu tư vào các hệ thống khu công nghiệp đạt các chuẩn mực về nước thải và môi trường thúc đẩy kêu gọi đầu tư và thu hút DN… Từ cơ sở này Vitas tự tin các DN sẽ luôn chủ động tìm và gỡ các nút thắt tạo sự ổn định phát triển của sản xuất trong Quý III và Quý IV năm 2025, qua đó ngành Dệt may sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu 47-48 tỷ USD trong năm nay.

Thanh Xuân

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nganh-det-may-no-luc-voi-muc-tieu-xuat-khau-47-48-ty-usd-10313136.html