Ngành đóng tàu Trung Quốc giữ vững ngôi vị quán quân thế giới
Các đơn đặt hàng đóng tàu mới của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng Một tới tháng Sáu năm nay tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết, ngành công nghiệp đóng tàu của nước này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thế giới trong nửa đầu năm nay, khi ngành này chiếm ưu thế trong ba chỉ số bao gồm khối lượng tàu hoàn thành, lượng đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng dự trữ.
Cụ thể, khối lượng tàu được hoàn thiện ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với mức trọng tải đạt 17,58 triệu tấn (dwt), chiếm 37,2% thị phần đóng tàu toàn cầu.
Các đơn đặt hàng đóng tàu mới của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng Một tới tháng Sáu năm nay tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12,47 triệu dwt, chiếm 67,5% thị phần trên toàn thế giới.
Trong khi đó, lượng đơn đặt hàng dự trữ cùng kỳ giảm 6,3%, xuống còn 76,54 triệu dwt, chiếm 48,2% thị phần toàn cầu.
Từ những năm 1950 đến đầu thế kỷ XXI, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nước đứng đầu trong ba chỉ số nêu trên, nhưng năm 2010, Trung Quốc đã vượt Hàn Quốc để vươn lên vị trí đầu bảng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những “làn gió ngược” và trên đà giảm tốc, triển vọng ngành đóng tàu thế giới cũng không mấy khả quan, với sự cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận giảm sút, và các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc không phải là ngoại lệ.
Chính vì vậy, Hiệp hội ngành đóng tàu Trung Quốc cho rằng, lĩnh vực đóng tàu nước này cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao khả năng cạnh tranh và sinh lời./.