Ngành du lịch Malaysia hướng tới thị trường khách Trung Quốc
Malaysia đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách du lịch từ Trung Quốc trong năm 2023 nay so với 3,1 triệu lượt vào năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Bộ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Tiong King Sing cho biết, nước này đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách du lịch từ Trung Quốc trong năm 2023 nay so với 3,1 triệu lượt vào năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Phát biểu nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ngày 23/1, Bộ trưởng Tiong cho biết mục tiêu này được đặt ra sau khi Trung Quốc công bố quyết định mở cửa trở lại biên giới vào ngày 8/1 vừa qua, đồng thời bày tỏ hy vọng mục tiêu nói trên sẽ dễ dàng đạt được khi Trung Quốc cho phép các dịch vụ du lịch theo nhóm tới 20 quốc gia, bao gồm cả Malaysia được nối lại vào ngày 6/2 tới.
Ngoài Malaysia, 19 quốc gia khác bao gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Singapore, Lào, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sỹ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina.
Bộ trưởng Tiong cho biết thêm mọi du khách Trung Quốc sẽ phải trải qua cuộc kiểm tra sàng lọc COVID-19 tại quốc gia của họ trước khi đến Malaysia, đồng thời kêu gọi tất cả người dân Malaysia tiếp tục nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và duy trì các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Trước đó, Bộ Y tế Malaysia đã đề xuất thiết lập một làn đường đặc biệt do Cục quản lý xuất nhập cảnh quản lý tại các cửa khẩu để giám sát khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh Malaysia như một phần trong nỗ lực giảm thiểu sự lây lan của COVID-19.
Người Trung Quốc hay còn gọi là người gốc Hoa là cộng đồng lớn thứ hai tại Malaysia, chiếm hơn 22% dân số.
Chính vì vậy, việc công dân nước này đi lại giữa Trung Quốc và Malaysia để thăm thân nhân và giao thương trở thành nhu cầu không thể thiếu, đặc biệt trong những dịp nghỉ lễ lớn trong năm như Tết Nguyên đán./.