Ngành F&B không ngừng tăng trưởng
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam đang tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn khó có thể chối từ đối với các tập đoàn quốc tế, khi hàng loạt thương hiệu lớn công bố những kết quả kinh doanh rất tích cực trong năm 2025.
Theo thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường, ngành F&B đang duy trì đà tăng trưởng ổn định với hơn 331.000 điểm bán trong năm 2025, tăng 2,6% so với năm trước. Con số này cho thấy nhu cầu tiêu dùng về ẩm thực và đồ uống của người Việt vẫn rất lớn. Đây chính là nền tảng thuận lợi để các loại đồ uống gắn với sức khỏe thâm nhập và phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, các dự báo cho thấy, ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) có thể tăng trưởng 9,6% trong năm 2025.
Thời gian qua, thị trường F&B Việt Nam đang chứng kiến sự góp mặt của nhiều thương hiệu ngoại. Thực vậy, Tập đoàn Jollibee Foods Corporation (JFC) của Philippines thông qua 2 thương hiệu chủ lực của mình là chuỗi cà phê Highlands Coffee và chuỗi gà rán Jollibee đã tạo ra con số ấn tượng của ngành hàng F&B tại Việt Nam. Theo báo cáo tài chính 2 quý của năm 2025, thương hiệu Highlands Coffee đã đạt mức lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) là 1,17 tỷ peso (tương đương khoảng 574 tỷ đồng), tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2024. Cũng vậy, chuỗi gà rán Jollibee tại Việt Nam lại ghi một dấu ấn đặc biệt nhờ vào tốc độ bứt phá vô cùng mạnh mẽ. Báo cáo thống kê cho thấy, EBITDA từ mảng gà rán của Jollibee tại Việt Nam đã đạt 904 triệu peso trong quý I (tăng 42%) và 354 triệu peso trong quý II (tăng 50% so với cùng kỳ)…
Theo ông Lê Minh Vũ, Managing Partner của FB ACADEMY, chuyên gia hàng đầu trong vận hành các thương hiệu F&B tại Việt Nam, thành công của các chuỗi F&B ngoại là do chú trọng việc xây dựng không gian và trải nghiệm dịch vụ tốt, phù hợp với văn hóa địa phương để gắn kết khách hàng lâu dài.

Cách các thương hiệu ngoại chiếm lĩnh thị trường, theo các chuyên gia, vừa tạo ra thách thức và cả cơ hội cho các thương hiệu Việt nếu có hướng đi bài bản. Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch F&B Investment, chuyên gia tư vấn đào tạo trong ngành F&B nhìn nhận các chuỗi F&B ngoại có nền tảng quản trị tốt, có lịch sử lâu đời, có sức mạnh tài chính và quan trọng là nắm bắt tốt nhu cầu tiêu dùng. Ngoài ra, các chuỗi F&B ngoại có ưu thế về công nghệ, đều có hệ thống vận hành tốt, phát triển sản phẩm, công nghệ, số hóa khách hàng... đều vượt trội hơn so với thương hiệu Việt hiện tại.
“Để cạnh tranh tốt với các chuỗi F&B ngoại ngay tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp Việt cần phải gắn tất cả các sản phẩm với yếu tố văn hóa, bản sắc dân tộc. Nếu phát triển thương hiệu Việt thì doanh nghiệp phải chú ý phải có “nét Việt” ở trong đó, đó là lợi thế cạnh tranh mà các thương hiệu ngoại không thể nào sao chép được”, ông Tùng khuyến cáo.
Dự báo mức tăng trưởng của ngành F&B năm nay là khoảng 9,6%, dù thấp hơn so với năm 2024 (tăng 16,6%), nhưng được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Điều này cho thấy thị trường ngành hàng F&B đang tái định hình. Các chuyên gia khẳng định, khi người tiêu dùng thay đổi, chỉ những thương hiệu nhạy bén với xu hướng, tối ưu hóa vận hành và tạo ra trải nghiệm khác biệt mới có thể trụ vững và tiếp tục bứt phá. Việt Nam, với đà tăng trưởng F&B mạnh mẽ và thói quen tiêu dùng luôn thay đổi, được xem là miền đất vàng cho những trào lưu thức ăn đồ uống tốt cho sức khỏe, mở ra cánh cửa rộng lớn cho cả thương hiệu nội địa lẫn quốc tế. Việt Nam vốn sở hữu nguồn nguyên liệu phong phú và đây là “kho báu” để các doanh nghiệp Việt sáng tạo nên sản phẩm vừa bắt kịp xu hướng toàn cầu, vừa mang đậm dấu ấn bản địa với những câu chuyện văn hóa Việt…
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/nganh-fb-khong-ngung-tang-truong-170098.html