Ngành giáo dục còn thiếu gần 10 'sư đoàn' giáo viên trong năm học mới

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp.

Tại Hội nghị Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 tổ chức sáng nay (19/8) vấn đề thừa thiếu giáo viên, chất lượng đội ngũ nhà giáo được đề cập trong nhiều phát biểu của các đại biểu tham dự.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ bổ sung 27.826 biên chế cho năm học 2023 - 2024; trên cơ sở đó, các địa phương đã tổ chức tuyển dụng được 19.474 giáo viên.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để từng bước tháo gỡ khó khăn, bất cập trong tuyển dụng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

“Đến nay, đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu. Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên tương ứng cho từng nhóm đối tượng; triển khai lộ trình đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nêu.

 Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị ảnh TL.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị ảnh TL.

Cũng tại báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ vẫn tồn tại ở hầu hết các địa phương. Tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp.

Thiếu nhiều nhất là giáo viên dạy các môn học mới (tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật), nhưng chậm khắc phục gây khó khăn cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại Hội nghị hiện mặt bằng thu nhập ở thành phố thì mức lương chi trả cho giáo viên tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, âm nhạc quá thấp.

Đại diện các tỉnh, thành phố khi trao đổi tại hội nghị đều thể hiện mong đợi Luật Nhà giáo sớm được trình Quốc hội thông qua. Hy vọng khi có luật, chính sách nhà giáo sẽ được cải thiện.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành cũng mong đợi Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ ngành để rà soát các quy định liên quan tới tạo nguồn, tuyển dụng giáo viên để đồng bộ, khắc phục sự chồng chéo, xung đột giữa các quy định pháp lý dẫn tới vướng mắc trong triển khai.

 bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam (Ảnh TL).

bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam (Ảnh TL).

Liên quan đến giáo viên, bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, cho rằng việc nâng chất lượng giáo viên cũng là việc cần được quan tâm hơn bên cạnh việc bù đắp về số lượng.

Bà Doan đặt câu hỏi "giáo viên trên cả nước có bao nhiêu thời gian để đọc tài liệu, tự học, tự nâng cao trình độ?".

Bà cho rằng một trong những lý do khiến giáo viên có quá ít thời gian để "tự nâng cao trình độ" là do đời sống khó khăn

Nói về câu chuyện thiếu nguồn tuyển đối với một số môn học mới, ông Nguyễn Đức Sơn, hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, cho rằng hiện hầu hết các trường đại học sư phạm chủ chốt đã mở ngành và thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy các môn mới như: khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý…

Việc này góp phần cung cấp giáo viên cho các địa phương, từng bước tháo gỡ khó khăn về thừa thiếu giáo viên cục bộ. Nhưng việc đào tạo cũng cần có thời gian mới có thể cung cấp nguồn tuyển cho các địa phương.

Ông Sơn cũng cho rằng cần sửa đổi, bổ sung một số quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên theo hướng linh hoạt, sát thực tiễn.

Trinh Phúc

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nganh-giao-duc-con-thieu-gan-10-su-doan-giao-vien-trong-nam-hoc-moi-post308332.html