Ngành giáo dục tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh luôn chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn từ cấp THCS đến THPT, trọng tâm là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Ban giám hiệu Trường THPT Hữu Lũng tổ chức gặp mặt học sinh đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường để động viên trước kỳ thi cấp tỉnh

Ban giám hiệu Trường THPT Hữu Lũng tổ chức gặp mặt học sinh đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường để động viên trước kỳ thi cấp tỉnh

Hiện tại toàn tỉnh có 240 trường học cấp THCS và THPT với trên 80.000 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, hằng năm các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đều tổ chức cuộc thi học sinh giỏi cấp trường. Các khâu ra đề, kiểm định, phản biện đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, trao giải đều được thực hiện một cách nghiêm túc. Đồng thời, các trường yêu cầu giáo viên biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức theo chuyên đề; phân chia thời lượng cho từng khối lớp học, từng chuyên đề cần bám sát vào cấu trúc đề thi học sinh giỏi các năm để xây dựng kế hoạch sao cho đúng trọng tâm kiến thức của từng cấp học.

Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) được xem là “cái nôi” phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh, với số lượng học sinh tham gia và đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia tăng lên đều qua các năm. Thầy Mông Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường tuyển chọn đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu theo từng môn học và xây dựng giáo trình giảng dạy riêng biệt, bám sát cấu trúc đề thi học sinh giỏi quốc gia. Đồng thời, nhà trường đầu tư trang thiết bị, tài liệu học tập chất lượng cao, tạo môi trường học tập hiện đại, khuyến khích học sinh chủ động nghiên cứu, sáng tạo. Cùng đó, tổ chức các kỳ thi thử định kỳ để học sinh làm quen với đề thi, cách thi... Nhờ những nỗ lực này, năm học 2023 - 2024, tỉ lệ học sinh đạt học lực giỏi và kết quả học tập tốt của trường đạt gần 80%. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, nhà trường đã xuất sắc giành được 31 giải, tăng 16 giải so với năm học trước, bao gồm 1 giải nhất môn tiếng Anh, góp phần khẳng định vị thế của trường trong hệ thống giáo dục của tỉnh.

Còn tại Trường THCS Long Đống, huyện Bắc Sơn, vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều lựa chọn những giáo viên có năng lực bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên. Cùng đó, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn luyện từng môn cho cả năm, trong năm học 2023 - 2024 vừa qua nhà trường đã thực hiện bồi dưỡng 516 tiết ôn các môn thi học sinh giỏi cho đội tuyển của nhà trường. Cô giáo Dương Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi tham dự kỳ thi, nhà trường có 14 học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp (tăng 8 giải so với năm học 2022 - 2023); đạt 9 giải thưởng tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật, ngày hội tiếng Anh, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh.

Để tuyển chọn được học sinh có năng khiếu, các nhà trường đặc biệt chú trọng đến khâu phát hiện và bồi dưỡng nguồn học sinh giỏi ngay từ những giai đoạn đầu tiên của cấp học. Cụ thể, ngay từ lớp 6 ở bậc THCS và lớp 10 ở bậc THPT, các trường đã triển khai các chương trình rà soát, đánh giá năng lực học sinh để phát hiện những em có năng khiếu nổi bật. Sau đó, các em được lựa chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường.

Em Nguyễn Ngọc Diệp, lớp 12A2, Trường THPT Hữu Lũng chia sẻ: Trong quá trình học tập và ôn luyện, em không chỉ được trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn học được cách làm việc nhóm, rèn luyện tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Các thầy cô luôn động viên, hướng dẫn tận tình, giúp chúng em vượt qua áp lực và tự tin hơn trong mỗi kỳ thi. Nhờ sự hỗ trợ và môi trường học tập lý tưởng, em đã đạt giải nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 vừa qua.

Bằng những cách làm thiết thực, chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhất là học sinh dự thi học sinh giỏi các cấp của tỉnh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Đơn cử, năm học 2023 - 2024, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, lớp 11, toàn tỉnh có 2.258 học sinh dự thi, kết quả có 1.284 học sinh đạt giải (tăng 324 học sinh so với năm 2022 - 2023); ở kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tỉnh Lạng Sơn có 87 thí sinh dự thi ở 9 môn thi gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Kết thúc kỳ thi, tỉnh có 33 thí sinh đạt giải, tăng 17 giải so với năm 2022 - 2023.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh, thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục đề nghị các cơ sở giáo dục tập trung đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và tài liệu học tập, xây dựng chương trình bồi dưỡng phù hợp; đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên sâu của đội ngũ giáo viên tham gia ôn luyện học sinh giỏi; quan tâm phát hiện học sinh giỏi, có năng khiếu để bồi dưỡng, tập trung đào tạo. Cùng đó, mở rộng cơ hội cho học sinh tham gia thi học sinh giỏi các cấp, hướng tới phát huy tối đa tiềm năng và khả năng sáng tạo của học sinh...

THẢO NGUYÊN

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/phat-trien-giao-duc-mui-nhon-nhin-tu-viec-boi-duong-hoc-sinh-5031129.html