Ngành Giáo dục và Đào tạo: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính
Thời gian qua, cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình chú trọng, tập trung nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả. Ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC), góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình chú trọng, tập trung nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả. Ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC), góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Theo Sở GD&ĐT, xác định công tác CCHC phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, cụ thể các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành, sở đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai chương trình tổng thể CCHC bảo đảm đúng thời gian, mục tiêu đề ra. Quá trình thực hiện gắn nội dung này với công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ về CCHC. Đổi mới thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC cũng như nâng cao trình độ, năng lực, thái độ làm việc của cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện TTHC.
Việc đổi mới công tác quản lý, CCHC được đánh giá là khâu rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, vì vậy được Sở GD&ĐT quan tâm thực hiện, triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các lĩnh vực công tác.
Theo đó, sở tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản, cụ thể hóa và vận dụng phù hợp tình hình thực tế của ngành. Tham mưu UBND tỉnh làm việc với UBND các huyện về chuyên đề GD&ĐT, phối hợp các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện. Hàng tháng, hàng quý tổ chức họp giao ban, tăng cường công tác nắm tình hình tại cơ sở để kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ; chủ động đề xuất xử lý, giải quyết khó khăn, bất cập về cơ chế, chính sách khi áp dụng vào thực tiễn...
Cùng với đó, ngành tập trung thực hiện các giải pháp đáp ứng lộ trình xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh. Tích cực rà soát, kiểm soát TTHC, tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố, ban hành quy trình giải quyết TTHC thuộc chức năng quản lý, thực hiện công khai, kịp thời, đúng quy định, phối hợp cập nhật, tích hợp trên phần mềm một cửa/một cửa liên thông điện tử cấp tỉnh, Cổng dịch vụ công tỉnh. Từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và trả kết quả 488 hồ sơ TTHC đúng quy định, đều giải quyết sớm, trước hạn.
Triển khai thực hiện chữ ký số, chứng thư số đối với văn bản điện tử tích hợp trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động thông qua website ngành; cải tiến, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 tại cơ quan sở; các hệ thống thông tin nền tảng phục vụ công tác quản lý, điều hành được hình thành, sử dụng ổn định và khai thác có hiệu quả.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được ngành quan tâm. Cán bộ, viên chức trong ngành được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ trước khi quy hoạch, bổ nhiệm được chú trọng; việc rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh công sở, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, nghề nghiệp trong cán bộ, công chức, viên chức.
Năm 2023, Sở GD&ĐT xếp thứ 13/19 về Chỉ số CCHC và xếp thứ 9/19 sở, ban, ngành của tỉnh về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức, tăng 2 bậc so với năm 2022.
Là khâu đột phá quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT bám sát mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ chung của tỉnh; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ CCHC, xác định rõ thời gian hoàn thành; phân công trách nhiệm cụ thể, tổ chức thực hiện CCHC gắn với đổi mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.