Ngành giao thông lên phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Bộ Giao thông Vận tải đã có công điện yêu cầu các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan lên phương án chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Thực hiện Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có công điện yêu cầu các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan lên phương án chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Điểm sạt lở tại km190+710 trên quốc lộ 4H kết nối huyện Sìn Hồ (Lai Châu) với huyện Mường Nhé (Điện Biên). Ảnh: TTXVN

Điểm sạt lở tại km190+710 trên quốc lộ 4H kết nối huyện Sìn Hồ (Lai Châu) với huyện Mường Nhé (Điện Biên). Ảnh: TTXVN

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành rà soát và có các giải pháp khắc phục các điểm gây cản trở đến việc thoát lũ, gây ngập cho các khu dân cư và làm ách tắc giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường cao tốc và tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Các đơn vị, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng như: dầm thép, rọ đá, đá hộc, đá giăm, đường ray, tà vẹt… và máy móc thiết bị bố trí ở những vị trí thường xuyên bị ách tắc giao thông do mưa lũ để sẵn sàng sử dụng khi có tình huống thiên tai.

Bên cạnh đó, các đơn vị tà soát, hoàn thiện phương án đảm bảo giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đường sắt; phương án tăng bo, chuyển tải hành khách; quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan ở địa phương trong việc đảm bảo giao thông trên các tuyến thường xuyên bị ách tắc giao thông khi có mưa lũ.

Đối với Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các khu quản đường bộ chủ trì, phối hợp với các sở giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương có phương án tổ chức, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở…, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến đường bộ.

Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...

Về phía các sở giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, khu quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc… để tham gia khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra.

Song song đó, các đơn vị tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, tổ chức hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các khu vực giao thông bị ngập nước, các bến đò để đảm bảo an toàn, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa ngay khi lũ rút.

Đồng thời, các đơn vị rà soát xác định các vị trí hư hỏng nặng mà việc sửa chữa đảm bảo giao thông không giải quyết được triệt để; đề xuất giải pháp, quy mô và kinh phí khắc phục, gửi cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình.

Theo ghi nhận của Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2024 đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, số 2 và áp thấp nhiệt đới, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An đã có mưa to đến rất to, gây ngập sâu cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giao thông, đời sống của nhân dân.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại lý trình từ Km 264+300 - Km 264+900 quốc lộ 16 do các đợt mưa lớn gây ra tại tỉnh Nghệ An từ ngày 12-15/7.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, thời gian qua, các đợt mưa, lũ tại tỉnh Nghệ An đã gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại lý trình từ Km 264+300 - Km 264+900 quốc lộ 16 tỉnh Nghệ An, có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cũng Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới xảy ra, phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương nắm chắc số lượng tàu thuyền, phương tiện vận tải thủy đang neo đậu tại vùng neo đậu, các cửa sông, cửa biển, vùng nước quanh các đảo hoặc đang hành trình trong khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai, để hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn hoặc hướng dẫn di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức triển khai nghiêm túc phương án thường trực chống va trôi các cầu trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia theo kế hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; đôn đốc các đơn vị quản lý bảo trì đường thủy nội địa kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu trước khi lũ về hoặc khi nhận được thông báo xả lũ của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay để kịp thời phát hiện và xử lý khắc phục các sự cố; chỉ đạo các hãng hàng không điều chỉnh lịch bay, tuyến bay và ga đến cho phù hợp nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay khi có thời tiết xấu do thiên tai gây ra.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Giao thông Vận tải.

Diệp Anh/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nganh-giao-thong-len-phuong-an-phong-chong-khac-phuc-hau-qua-thien-tai/342897.html