Ngành hàng hải dự báo sẽ thiếu nhiên liệu sinh học trầm trọng
Ngành vận tải biển toàn cầu đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhiên liệu sinh học – như diesel sinh học (biodiesel) và khí tự nhiên hóa lỏng sinh học (bio-GNL) – trong bối cảnh nhu cầu giảm phát thải ngày càng cao.

Ngành hàng hải dự báo thiếu nhiên liệu sinh học trầm trọng vào năm 2028. Hình minh họa
Theo báo cáo mới công bố 3/6 của Rystad Energy, từ nay đến năm 2028, nhu cầu nhiên liệu sinh học trong lĩnh vực hàng hải được dự báo sẽ vượt xa khả năng cung ứng toàn cầu. Đây là mối đe dọa trực tiếp tới mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính mà ngành này đang theo đuổi.
Nguồn cung không theo kịp nhu cầu
Biodiesel và bio-GNL có ưu điểm lớn là có thể sử dụng ngay trên các tàu biển hiện nay, mà không cần cải tiến kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, sản lượng khai thác toàn cầu vẫn còn rất hạn chế.
Dự báo đến năm 2028, ngành hàng hải có thể cần tới hơn 140 triệu tấn nhiên liệu sinh học tương đương. Nhưng ngay cả trong kịch bản lạc quan nhất, tổng công suất khai thác toàn cầu cũng chỉ đạt khoảng 120 triệu tấn. Và nếu chỉ tính các loại nhiên liệu sinh học bền vững thế hệ hai, con số thực tế có thể chỉ còn khoảng 40 triệu tấn.
Về bio-GNL, nguồn cung lại càng eo hẹp hơn. Hiện hơn 84% biomethane toàn cầu đang được dùng để phát điện, 10% cho giao thông đường bộ, và chỉ khoảng 6% còn lại dành cho các lĩnh vực khác, trong đó có vận tải biển.
Áp lực ngày càng lớn từ các quy định khí thải
Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang siết chặt các quy định khí nhà kính, thông qua hệ thống đánh giá cường độ phát thải (GFI). Trong bối cảnh đó, nhiên liệu sinh học được xem là giải pháp “chuyển tiếp” hợp lý hơn, so với các loại nhiên liệu thay thế như amoniac và methanol – vốn đòi hỏi đầu tư hạ tầng rất lớn.
Ông Junlin Yu, chuyên gia cao cấp của Rystad Energy cảnh báo: “Ngành hàng hải không thể làm ngơ trước nguy cơ thiếu hụt nhiên liệu sinh học”. Nếu nhiên liệu sinh học đạt được chuẩn phát thải toàn vòng đời, các hãng tàu còn có thể hưởng lợi từ chính sách ưu đãi khí thải của IMO.
Cuộc đua giành nhiên liệu sạch ngày càng khốc liệt
Từ nay đến 2028, việc đảm bảo nguồn cung biodiesel và bio-GNL sẽ là yếu tố then chốt quyết định khả năng tuân thủ các quy định khí thải. Ngành vận tải biển đang bước vào một cuộc đua chiến lược để giành quyền tiếp cận nhiên liệu sinh học – một cuộc cạnh tranh được ví như “cuộc chiến sống còn”.
Trong khuôn khổ sự kiện Rystad Talks Energy: Full Steam Ahead diễn ra vào ngày 28/5, các lãnh đạo cấp cao từ Rystad Energy và DNV Maritime sẽ cùng thảo luận về thách thức lớn này, trong bối cảnh ngành hàng hải đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, dưới sức ép từ các chính sách môi trường toàn cầu ngày càng nghiêm ngặt.