Việt Nam đón 9,2 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm, Nga vào top 10 thị trường gửi khách
Theo Cục thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước nhờ chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc.

Tính riêng tháng 5/2025, Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,5%. Tuy nhiên, đây là tháng mà lượng khách quốc tế đến Việt Nam thấp nhất kể từ đầu năm nay. So với tháng 4/2025 đạt 1,65 triệu lượt khách, lượng khách tháng 5 đã giảm 7,7%.
Trong 9,2 triệu lượt khách đến Việt Nam 5 tháng đầu năm, châu Á đạt hơn 7,2 triệu lượt, tăng 22,5%; châu Âu đạt hơn 1,2 triệu lượt, tăng 23,1%; châu Mỹ đạt 496.900 lượt, tăng 8%, còn lại là khách đến từ châu Úc và châu Phi.
Về phương tiện di chuyển, khách đến bằng đường hàng không đạt 7,84 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến và tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,18 triệu lượt người, chiếm 12,9% và tăng 10,0%; bằng đường biển đạt 175,4 nghìn lượt người, chiếm 1,9% và tăng 8%.
Về quy mô thị trường, trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc duy trì vị thế là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với 2,36 triệu lượt, chiếm 25,7% tổng lượng khách quốc tế. Theo sau là Hàn Quốc với hơn 1,9 triệu lượt, tương đương 20,7%.
Danh sách 10 thị trường hàng đầu còn có Đài Loan - Trung Quốc (533.000 lượt), Mỹ (375.000), Nhật Bản (342.000), Campuchia (325.000), Ấn Độ (272.000), Úc (241.000), Malaysia (221.000). Đáng chú ý, Nga ghi nhận 210.000 lượt, góp mặt trong nhóm dẫn đầu và trở thành thị trường gửi khách lớn nhất từ châu Âu.

10 thị trường gửi khách hàng đầu 5 tháng đầu năm 2025 (nghìn lượt) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
Về động lực tăng trưởng, Trung Quốc tiếp tục là động lực phục hồi chính với mức tăng trưởng mạnh 47,2% so với cùng kỳ năm 2024. Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng 18,3%, trong khi Mỹ duy trì đà mở rộng nhẹ 7,2%.
Khu vực Đông Nam Á ghi nhận nhiều thị trường bứt tốc. Philippines dẫn đầu với mức tăng vượt trội 104,3%; Campuchia tăng 64,8%; Lào tăng 39,8%. Các thị trường khác như Indonesia (tăng 11,6%), Thái Lan (4,1%), Malaysia (2,9%) và Singapore (2,6%) duy trì xu hướng tăng nhẹ.
Ấn Độ – thị trường được đánh giá giàu tiềm năng có mức tăng 38,3%. Úc cũng ghi nhận mức tăng đáng kể 13,1%. Riêng Hàn Quốc có dấu hiệu chững lại với mức giảm nhẹ 2,4% sau giai đoạn tăng mạnh năm trước.
Ngoài ra, các thị trường châu Âu được miễn thị thực đơn phương tiếp tục ghi nhận tăng trưởng khả quan: Anh (tăng 19,5%), Pháp (19,8%), Đức (16,1%), Ý (24,7%), Tây Ban Nha (10,3%), Đan Mạch (10,9%), Thụy Điển (15,1%) và Na Uy (14,3%). Đáng chú ý là thị trường Nga tăng mạnh 121,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh đó, các thị trường được miễn visa ngắn hạn Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 cũng ghi nhận gia tăng lượng khách so với cùng kỳ năm 2024: Ba Lan tăng 44,5%, Thụy Sỹ tăng 10,7%.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, hiện nay, ngành du lịch đang tập trung triển khai các chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam. Trong tháng 5/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam ở 3 nước châu Âu là Pháp, Ý, Thụy Sỹ, tổ chức xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại LHP Cannes, Pháp.
Theo kế hoạch trong tháng 6/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 3 nước châu Âu là Ba Lan, Séc, Đức.