Ngành hàng không toàn cầu nâng triển vọng lợi nhuận năm 2024
Hôm thứ Hai (3/6), các hãng hàng không toàn cầu đã nâng dự báo lợi nhuận cho năm 2024 và dự kiến doanh thu toàn ngành đạt mức khoảng 1.000 tỷ USD khi số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không tăng kỷ lục.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành công nghiệp toàn cầu sẽ mang lại lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng vào năm 2023 do các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản bất chấp các cuộc đình công gần đây.
“Môi trường tốt hơn chúng tôi mong đợi, đặc biệt là ở châu Á”, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết bên lề cuộc họp thường niên của IATA.
Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn cảnh báo khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ của họ đang bị cản trở do sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả việc chậm trễ trong việc giao nhận tàu bay.
IATA cho biết, lợi nhuận của hành khách - số tiền trung bình mà một hành khách phải trả để bay một dặm - dự kiến sẽ tăng 3,2% so với năm 2023. Một phần là do tăng trưởng công suất bị hạn chế, khiến giá vé trung bình tăng lên.
Ngược lại, lợi nhuận từ hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17,5% vào năm 2024 khi các điểm đánh dấu vận chuyển hàng hóa trở lại mô hình bình thường sau khi bùng nổ trong đại dịch.
Hoạt động hàng không được nhiều người coi là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại.
Ngành hàng không có chi phí cố định cao và các quy định không khuyến khích hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, nghĩa là ngành này vẫn còn bị phân mảnh.
“Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng; chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%..., hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được”, ông Willie Walsh cho biết.
Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp ba lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 lên 2,2 tỷ USD bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc.
Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất ở mức 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, với “chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt”.
IATA cho biết, các hãng hàng không đã gặp phải vấn đề bảo trì không lường trước được.
Các nguồn tin trong ngành cho biết rằng nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus đang phải đối mặt với một làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm. Airbus cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm.
Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX bán chạy nhất của hãng ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu sau khi một vụ nổ bảng điều khiển cabin giữa không trung hồi tháng 1 đã khiến Boeing phải hạn chế sản xuất.