Ngành hàng không vạ lây bởi cuộc khủng hoảng của Boeing
Phần lớn hãng bay trong ngành hàng không Mỹ phải điều chỉnh kế hoạch cho năm 2024, như ngừng tuyển phi công, vì tập đoàn Boeing chậm giao máy bay.
Tổng giám đốc một số hãng hàng không lớn tại Mỹ xác nhận cuộc khủng hoảng mới nhất của dòng máy bay Boeing 737 Max đang buộc họ phải điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng trong năm 2024.
Bản thân Boeing đang chìm trong hàng loạt rắc rối, bao gồm các vấn đề về kiểm soát chất lượng, sự chậm trễ trong việc gia tăng sản lượng và xin giấy phép cho mẫu máy bay mới. Các khách hàng quan trọng nhất của Boeing cũng vạ lây.
Southwest Airlines phải hạ dự báo công suất năm 2024 và đang đánh giá lại các dự báo tài chính. Nguyên nhân hãng này đưa ra là họ dự kiến chỉ nhận 46 chiếc Boeing 737 Max trong năm nay, thấp hơn đáng kể so với kế hoạch ban đầu là 79 chiếc. Theo CNBC, Southwest Airlines chủ yếu sử dụng máy bay Boeing 737.
Tại hội thảo ngành hàng không do JPMorgan tổ chức hôm 12/3, Tổng giám đốc của Southwest Airlines là ông Bob Jordan phát biểu: “Boeing cần phải cải tổ mới có thể giao máy bay đúng hạn”.
Alaska Airlines cũng phải thay đổi ước tính công suất cho năm 2024 “do sự không chắc chắn quanh thời điểm giao máy bay, hệ quả khi Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Bộ Tư pháp Mỹ tăng cường giám sát đối với Boeing và các hoạt động của hãng”.
United Airlines yêu cầu Boeing ngừng chế tạo máy bay Max 10 cho họ và thay vào đó sản xuất thêm mẫu Max 9. Dòng máy bay Max 10 chưa được FAA cấp phép, còn Max 9 thì đã được đưa vào sử dụng.
Ông Scott Kirby, CEO United Airlines, giải thích: “Không ai có thể nói trước khi nào máy bay Max 10 sẽ được cấp chứng nhận”. Hồi tháng 1, ông Kirby tiết lộ United Airlines sẽ xây dựng kế hoạch đội bay mới không bao gồm Max 10 vì sự chậm trễ này.
Hôm 8/3, United Airlines thông báo với nhân viên rằng họ sẽ phải ngừng đợt tuyển dụng phi công mùa xuân vì máy bay Boeing bị giao trễ hạn.
Trong những tháng gần đây, CEO các hãng hàng không ngày càng phiền lòng vì Boeing. Cuộc khủng hoảng mới nhất của nhà sản xuất máy bay Mỹ bắt đầu khi tấm chắn cửa một chiếc Max 9 bị bung ra giữa trời hồi tháng 1.
Vụ việc khiến Boeing rơi vào tầm ngắm của các nhà quản lý. Theo kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra của Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, có vẻ như tấm chắn cửa trong sự cố đó không được gắn chiếc bu-lông nào tại nhà máy ở bang Washington.
FAA đã đình chỉ việc tăng sản lượng của Boeing. Cơ quan này tuyên bố cuộc kiểm tra gần đây “đã phát hiện các vấn đề về tuân thủ của Boeing trong quá trình kiểm soát sản xuất, kiểm soát sản phẩm, cũng như cách lưu trữ và xử lý các bộ phận”.
Ông Dave Calhoun, Tổng giám đốc của Boeing, và các giám đốc khác hứa hẹn sẽ khắc phục những rắc rối về kiểm soát chất lượng. Họ cũng tổ chức một số buổi họp để thảo luận về các vấn đề với công nhân.
Hôm 12/3, ông Stan Deal, Giám đốc bộ phận máy bay thương mại của Boeing, thông báo nội bộ rằng công ty sẽ làm việc với các nhân viên bị nghi ngờ không tuân thủ quy định trong quá trình kiểm tra để đảm bảo họ “hiểu rõ các hướng dẫn và quy trình công việc”. Boeing cũng có kế hoạch tổ chức thêm các cuộc kiểm tra trong tháng 3.