Ngành Ngân hàng tích cực chuyển đổi số
Trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ hiện nay, ngân hàng là lĩnh vực đi tiên phong và đã tạo ra những đổi thay đáng kể nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo sự thuận tiện và bảo mật cho khách hàng.

VietinBank Quảng Trị hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị 2 kiốt y tế thông minh - Ảnh: LÊ MINH
Xác định tầm quan trọng của CĐS trong quá trình xây dựng ngành Ngân hàng phát triển bền vững, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Kế hoạch CĐS ngành Ngân hàng với mục tiêu hiện đại hóa toàn diện hoạt động quản lý trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các thành tựu Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.
Theo đó, ngành Ngân hàng đã tập trung xây dựng, triển khai các kế hoạch CĐS, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, phát triển hạ tầng kỹ thuật, công nghệ số, phát triển dịch vụ ngân hàng số, kết nối liền mạch hệ sinh thái số tập trung vào giá trị của khách hàng, khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư tích hợp với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
Trên cơ sở đó, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động cung ứng dịch vụ như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML), dữ liệu lớn (Big Data)...các sản phẩm dịch vụ hiện đại, thân thiện mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như QR Code, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ, mở tài khoản trực tuyến xác thực bằng eKYC, chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp...
Thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, các lệnh về chi trả, nhờ thu của khách hàng được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục giải ngân, cho vay. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được chú trọng đầu tư, mở rộng và phát huy hiệu quả.
Hệ thống ATM, POS hoạt động ổn định, được các ngân hàng quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đến 30/4/2025, trên địa bàn tỉnh có 128 máy ATM, 880 máy POS, 868.093 tài khoản thanh toán đang hoạt động (ước tính khoảng 86% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng); số lượng thẻ tín dụng đang lưu hành là 689.083 thẻ. Năm 2024, thanh toán qua Mobile và Internet Banking đạt hơn 532.158 tỉ đồng, tỉ lệ giao dịch không dùng tiền mặt đạt hơn 70% tổng phương tiện thanh toán.
Với sự tiên phong của ngành Ngân hàng đã tạo điều kiện giúp Quảng Trị thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS, lan tỏa ý thức CĐS sâu rộng trong Nhân dân. Chính vì vậy, ngày 21/9/2022 UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 2443/ QĐ-UBND lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị.
Để công cuộc CĐS tiếp tục phát huy hiệu quả, ngành ngân hàng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của CĐS trong lĩnh vực ngân hàng đến người dân, doanh nghiệp đồng thời nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân về sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên kênh số một cách an toàn, tự bảo vệ mình khỏi các rủi ro trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư, phát triển hạ tầng công nghệ, các giải pháp thanh toán mới, tạo nền tảng cho sự phát triển mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.
Tập trung nguồn lực cao nhất phát triển hoàn thiện hệ thống các nền tảng công nghệ số hiện đại, tiện ích, hướng đến tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Cung ứng dịch vụ ngân hàng số-ứng dụng ngân hàng di động cho phép người dùng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi, dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính đa dạng như chuyển tiền nhanh 24/7, gửi tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, thanh toán QR Pay, mua sắm trực tuyến, mở tài khoản thanh toán online...
Quan tâm đưa ra các chính sách ưu đãi hỗ trợ khách hàng thanh toán như áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ đối với toàn bộ các dịch vụ về tài khoản và thẻ như phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM... cho cả đối tượng khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.
Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 9 Nguyễn Đức Đồng nhấn mạnh, công nghệ số làm thay đổi cả mô hình tài chính cùng cách thức giao dịch truyền thống đã thúc đẩy các ngân hàng phải nhanh chóng bắt kịp làn sóng CĐS, thích ứng nhanh để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Do đó, ngành đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh, an toàn, bao gồm an ninh, an toàn hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, bảo mật thông tin khách hàng; cơ sở dữ liệu, thông tin dữ liệu, kết nối theo chuẩn; tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát; phân tích dữ liệu để bảo đảm an ninh, an toàn cho toàn bộ hệ thống cũng như phòng, chống tội phạm, rửa tiền.
Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quan tâm công tác đào tạo, nhất là đào tạo nhân lực về công nghệ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đạo đức nghề nghiệp để phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ của người lao động ngành Ngân hàng.
Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/nganh-ngan-hang-tich-cuc-chuyen-doi-so-193974.htm