Ngành ô tô Hàn Quốc trước rủi ro thuế quan của Mỹ
Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về bất lợi tiềm ẩn liên quan đến rào cản thuế quan trên thị trường Mỹ.

Ô tô của Tập đoàn Huyndai chờ để xuất khẩu tại Ulsan, phía đông nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN
Áp lực đang gia tăng với Hàn Quốc sau khi Nhật Bản mới đây đã đạt được thỏa thuận với Mỹ cắt giảm thuế quan ô tô từ 27,5% xuống còn 15%. Liên minh châu Âu (EU) cũng đang kỳ vọng đạt được thỏa thuận tương tự với Mỹ.
Cùng với Nhật Bản và EU, Hàn Quốc nằm trong số ba nền kinh tế xuất khẩu ô tô hàng đầu sang Mỹ. Các quan chức ngành công nghiệp này cảnh báo rằng nếu Hàn Quốc phải đối mặt với mức thuế quan ô tô cao hơn Nhật Bản và châu Âu, tác động đối với các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ rất nghiêm trọng.
Theo công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics, khoảng 1,25 triệu ô tô Hàn Quốc đã được bán tại Mỹ trong năm 2024, chiếm 7,7% tổng doanh số bán ô tô của nước này. Con số trên cao hơn mức 6,1% của Nhật Bản và 5,1% của châu Âu. Giáo sư Heo Yoon của trường Đại học Sogang cho biết ô tô Hàn Quốc vẫn duy trì được sức cạnh tranh nhờ giá rẻ hơn khoảng 5% so với các mẫu xe tương đương của Nhật Bản và châu Âu. Trước khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp dụng thuế quan mới, ô tô Hàn Quốc được miễn thuế theo Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn Quốc-Mỹ, trong khi Nhật Bản và châu Âu phải chịu mức thuế cơ bản 2,5%. Vì thế, Hàn Quốc phải đảm bảo mức thuế quan thấp hơn ít nhất 2,5% so với Nhật Bản thì FTA mới có ý nghĩa. Nếu Hàn Quốc phải chịu mức thuế quan cao hơn Nhật Bản hoặc EU, thì sự "đảo chiều thuế quan" sẽ xảy ra. Hàn Quốc xuất khẩu nhiều ô tô sang Mỹ hơn nhưng lượng sản xuất tại Mỹ lại ít hơn so với Nhật Bản, khiến nước này dễ bị ảnh hưởng bởi thuế quan hơn.
Ô tô châu Âu thường là những mẫu xe cao cấp hướng đến người mua có thu nhập cao, những người có thể chịu được mức tăng giá. Nếu lợi thế về hiệu quả chi phí của Hàn Quốc bị mất do mức thuế quan cao, thị phần của Hàn Quốc tại Mỹ có thể bị ảnh hưởng mạnh.
Ô tô và phụ tùng ô tô chiếm 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ trong nửa đầu năm nay. Nếu doanh số bán ô tô của Hàn Quốc giảm, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ có thể bị ảnh hưởng. Với tỷ lệ xuất khẩu tương tự, Nhật Bản đã bảo vệ được mức thuế quan hợp lý bằng cách cam kết đầu tư lớn vào Mỹ và tăng cường nhập khẩu gạo.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nganh-o-to-han-quoc-truoc-rui-ro-thue-quan-cua-my/381795.html