Ngành Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên nỗ lực đảm bảo thông tin liên lạc

Để chủ động ứng phó với bão số 3, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã triển khai đồng loạt các giải pháp phòng, chống thiên tai; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác điều hành ứng phó bão, mưa lũ, lên phương án ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra.

Nhân viên các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tích cực khắc phục sự cố nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Nhân viên các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tích cực khắc phục sự cố nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ mạng lưới, triển khai roaming giữa các mạng. Thực hiện ứng phó kịp thời và đáp ứng nhu cầu về thông tin liên lạc cho lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và chính quyền địa phương trong tỉnh để chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão, mưa lũ trên địa bàn.

Đặc biệt là chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tập trung gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, cột ăng ten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi có khả năng bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ; bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới như thiết bị nguồn điện, máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ. Sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo bão, mưa lũ tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng bị ảnh hưởng theo yêu cầu.

Các doanh nghiệp bưu chính rà soát hệ thống đường thư bưu chính, lên phương án đảm bảo an toàn thông tin bưu chính phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão, mưa lũ.

Trang bị đầy đủ bảo hộ an toàn lao động cho cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ ứng cứu thông tin, đảm bảo thông tin liên lạc ngoài hiện trường.

Theo đó, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, bố trí cán bộ trực 24/24 vận hành hệ thống, ứng phó các tình huống, sự cố.

Do mất điện diện rộng, có 658 trạm BTS bị mất liên lạc nên cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp viễn thông phải vận hành máy nổ để duy trì trạm BTS. Một số tuyến cáp bị chập cháy; nhiều cây xanh đổ gẫy làm một số tuyến cáp bị đứt, mất kết nối trong thời gian ngắn. Không có sự cố đổ, gẫy cột ăng ten.

Tuy nhiên, với tinh thần kịp thời kiểm tra, khắc phục triệt để sự cố, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông đã đến trực tiếp các khu vực xảy ra sự cố để chỉ đạo, động viên các đơn vị khắc phục, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Các cơ quan báo chí, truyền thông (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Trung tâm Thông tin tỉnh, trung tâm văn hóa – thể thao và truyền thông cấp huyện….) cập nhập diễn biến mưa bão thường xuyên, hàng giờ trên báo điện tử, truyền hình, phát thanh, website, các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok,… để người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra.

P.V

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202409/nganh-thong-tin-va-truyen-thong-thai-nguyen-no-luc-dam-bao-thong-tin-lien-lac-9ed12a1/