Ngành thuế 'soi' người nổi tiếng livestream bán hàng
Ngành thuế năm 2025 đặt trọng tâm rà soát giới nghệ sĩ, người nổi tiếng kinh doanh trên nền tảng số. Với hơn 286 tỷ đồng bị truy thu và xử phạt trong năm qua cùng doanh thu khủng từ các phiên livestream, vấn đề đặt ra là nhiều trường hợp đang lẩn tránh nghĩa vụ kê khai thuế.
Cơ quan thuế đã xác định 35 nghệ sĩ và người nổi tiếng kinh doanh trên nền tảng số và sàn thương mại điện tử thuộc diện phải kê khai, nộp thuế. Bình quân mỗi tháng, có 2,5 triệu phiên livestream bán hàng với hơn 50.000 nhà bán tham gia, trong đó nhiều người nổi tiếng đạt doanh thu từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng.
Năm 2024, ngành thuế TP.HCM đã xử lý 14.581 tổ chức và cá nhân, truy thu và phạt hơn 286 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023. Ngành thuế sẽ tiếp tục rà soát các cá nhân có doanh thu lớn từ livestream và thương mại điện tử để phân loại rủi ro, tăng cường kiểm tra và quản lý thuế.
Tổng cục Thuế năm nay sẽ tập trung rà soát và thanh tra thuế đối với người bán hàng có doanh thu lớn từ livestream và tiếp thị liên kết thương mại điện tử, đặc biệt là người nổi tiếng. Theo Phó Tổng cục trưởng, ông Mai Sơn, danh sách các cá nhân nổi tiếng có doanh thu cao từ hoạt động này đã được lọc để đưa vào diện phân loại rủi ro và kiểm tra chặt chẽ.
Hiện cả nước có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch hơn 75.000 tỷ đồng, theo dữ liệu từ 439 sàn cung cấp cho cơ quan thuế. Năm ngoái, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023.
Mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh, không phân biệt nổi tiếng hay không, đều phải tự kê khai và nộp thuế theo quy định. Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo các cơ quan địa phương tăng cường quản lý đối với nhóm cá nhân có sức ảnh hưởng, đảm bảo thu thuế đúng và đủ.
Tại Hà Nội và TP.HCM, hai trung tâm lớn về dịch vụ và thương mại điện tử, ngành thuế đã đẩy mạnh rà soát các cá nhân nổi tiếng và nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Cục Thuế TP.HCM đã thành lập tổ công tác để kiểm tra việc tuân thủ pháp luật thuế của các cá nhân như YouTuber, TikToker, KOL, và người bán hàng livestream trên các nền tảng như Facebook, TikTok, YouTube.
Năm 2024, Cục Thuế TP.HCM đã xử lý 14.581 tổ chức và cá nhân, truy thu và phạt hơn 286 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023. Đáng chú ý, một hoa hậu tại TP.HCM đã tự giác nộp thuế 4,7 tỷ đồng, thể hiện sự tuân thủ tốt nghĩa vụ thuế của một số người nổi tiếng.
Tại Hà Nội, Cục Thuế đã xây dựng dữ liệu điện tử của hơn 220.000 người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Qua phối hợp với lực lượng công an, hơn 2.000 người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm đã bị phát hiện. Trong năm 2024, số cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử trong diện rà soát lên tới 76.428 người, với 30.029 cá nhân bị xử lý vi phạm, truy thu và phạt tổng cộng 1.223 tỷ đồng.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng mạnh trong ba năm qua, đạt khoảng 116.000 tỷ đồng trong năm 2024, tăng từ 97.000 tỷ đồng năm 2023 và 83.000 tỷ đồng năm 2022. Để hỗ trợ kê khai và quản lý, cơ quan thuế đã xây dựng cổng thông tin điện tử kết nối dữ liệu với các bộ ngành và sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Shopee, TikTok Shop để rà soát, đối chiếu, và xử lý vi phạm.
Đối với nhà cung cấp nước ngoài, hiện có 123 doanh nghiệp đăng ký thuế qua cổng thông tin điện tử, nộp tổng cộng khoảng 20.000 tỷ đồng từ tháng 3/2022 đến nay. Trong đó, các tập đoàn lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, và Apple chiếm tới 90% doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.