Ngành tiêu dùng nhiều triển vọng nhưng vẫn lắm thách thức
Từ đầu năm đến nay doanh nghiệp ngành bán lẻ gặp khó khăn khi sức cầu sụt giảm, một số công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lao dốc. Tuy nhiên thị trường bắt đầu phục hồi dần từ quý IV đem lại kỳ vọng khởi sắc cho doanh nghiệp vào cuối năm. Sức mua có dấu hiệu 'ấm' dần kể từ tháng 9 khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 524,6 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 7,5% so cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp ngành tiêu dùng phát triển.
Tại thị trường Hà Nội, để đạt mục tiêu tăng trưởng trong mùa mua sắm cuối năm các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu tung ra thị trường các sản phẩm có giá khuyến mãi hấp dẫn để tăng doanh thu, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, tập trung khai thác trải nghiệm người dùng.
Chia sẻ tại Lễ công bố top 50 sản phẩm dịch vụ tin dùng 2023, doanh nghiệp cho biết để nắm bắt thị hiếu người dùng cuối năm, doanh nghiệp đã phát triển thêm sản phẩm thiết kế mẫu mã đẹp mắt phù hợp với nhu cầu quà tặng dịp Tết.
Giai đoạn khó khăn nhất có thể đã qua, cầu tiêu dùng đã bắt đầu phục hồi dần tuy nhiên tốc độ vẫn khá chậm. Do đó hầu hết các doanh nghiệp đều kỳ vọng sẽ có tăng trưởng so với quý trước. Bên cạnh đó để đối phó với các thách thức đến từ bên ngoài, các doanh nghiệp đã chủ động áp dụng nhiều chiến lược khác nhau như: tăng tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng để chiếm lĩnh thị phần trên thị trường bán lẻ; đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng; thay đổi nhận diện thương hiệu.