Ngành vận tải biển gặp khó do xung đột và hạn hán
Hạn hán ở Panama và các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ đang khiến việc giao hàng bằng đường biển bị trì hoãn và đẩy chi phí lên cao.
Vấn đề của kênh đào Suez là địa chính trị, còn vấn đề ở Panama là do khí hậu. Hạn hán kéo dài đã khiến đơn vị điều hành kênh đào Panama phải cắt giảm số lượt qua kênh, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn.
Cách đó hơn 7.000 dặm, các tàu vận chuyển container qua kênh đào Suez của Ai Cập đang chờ được hải quân hộ tống hoặc tránh hoàn toàn tuyến đường này và vòng qua Nam Phi. Các nhà khai thác tàu lo ngại rằng thủy thủ đoàn có thể gặp nguy hiểm trong hành trình qua Biển Đỏ.
Hiện nay, cả hai đều đang làm xáo trộn thương mại toàn cầu. Do đó, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez và Panama đã giảm hơn 1/3. Hàng trăm tàu đã chuyển hướng sang các tuyến đường dài hơn, dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ, chi phí vận chuyển cao hơn và gây thiệt hại kinh tế.
Các nhà khai thác tàu đang phải đối mặt với nhiều tháng bất ổn trên hai tuyến đường thủy này, nơi khoảng 18% khối lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua vào năm 2023.