Ngành xuất, nhập khẩu nào được dự báo tăng trưởng tốt về cuối năm?

Xuất khẩu của Việt Nam kỳ vọng tiếp tục phục hồi khi nền kinh tế của hầu hết các đối tác thương mại lớn của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh so với năm 2023. Theo đó, các ngành xuất khẩu chủ lực như thủy sản và dệt may được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì sản lượng và giá được cải thiện.

THƯƠNG MẠI PHỤC HỒI TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ĐẾN TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Báo cáo ngành xuất nhập khẩu của Chứng khoán Dầu khí (PSI) công bố mới đây trích dẫn, theo dữ liệu OECD, khoảng 43% giá trị ngành sản xuất của Việt Nam được sử dụng cho xuất khẩu. Do đó, hoạt động thương mại phục hồi trong 7 tháng 2024 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất trong nước.

Do ngành sản xuất chiếm hơn 50% số lao động chính thức, những sự tăng trưởng trong ngành này đã cải thiện thu nhập và việc làm của người lao động, giúp tâm lý tiêu dùng và tăng trưởng bán lẻ phục hồi trong 7 tháng.

Nhìn chung, nhờ thương mại phục hồi, hoạt động sản xuất và tiêu dùng của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần khiến tăng trưởng GDP trong nửa đầu năm đạt 6,42%, cao hơn nhiều cùng kỳ năm 2023 (3,84%). Ngoài ra, dữ liệu sản xuất PMI cho thấy trạng thái đơn đặt hàng xuất khẩu mới của Việt Nam vẫn đang khả quan hơn nhiều thị trường có định hướng xuất khẩu như Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc). Điều này góp phần củng cố thị phần xuất khẩu toàn cầu của Việt Nam.

KỲ VỌNG SỨC MUA HỒI PHỤC MẠNH MẼ HƠN TẠI CÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU

Theo World Bank, thương mại toàn cầu dự kiến sẽ dần cải thiện trong 2024 - 2025, do nhu cầu tiêu dùng phục hồi, hàng tồn kho giảm, chu kỳ công nghệ đang trở lại và tăng trưởng đầu tư tăng tốc.

Kỳ vọng xuất khẩu tiếp tục phục hồi khi nền kinh tế của phần lớn các đối tác thương mại lớn của Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn năm 2023. Theo báo cáo từ IMF, triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024 lạc quan hơn so với kỳ vọng trước đó. GDP của hầu hết các đối tác thương mại lớn của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn so với năm ngoái.

Đáng chú ý, tăng trưởng GDP của Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, dự báo đạt 2,6% trong năm nay. GDP Trung Quốc cũng được dự báo tăng trưởng 5%. Trong khi đó, GDP khu vực Eurozone chậm lại với dự báo tăng trưởng dưới 1%.

Về mặt giá cả, lạm phát toàn cầu đang giảm nhanh, một phần do chính sách tiền tệ diều hâu của các ngân hàng trung ương, cùng với sự phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu ở Trung Quốc. Điều này kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến tiêu dùng tại các thị trường.

Đồng thời, niềm tin người tiêu dùng có dấu hiệu phục hồi. Theo đó, tâm lý tiêu dùng dường như đã ổn định hơn và đang có sự phục hồi nhẹ (thị trường EU, UK). Ngoài ra, tại Mỹ - thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam – ghi nhận doanh số bán lẻ vẫn ổn định, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Mỹ tăng lên hàm ý sự lạc quan hơn về nhu cầu trong tương lai. Do đó, PSI kỳ vọng sức mua tại các thị trường xuất khẩu chính sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2024.

Bên cạnh đó là triển vọng từ việc nâng hạng lên “nền kinh tế thị trường”. Trong khoảng cuối tháng 7 và đầu tháng 8, Mỹ dự kiến sẽ đưa quyết định cuối cùng về việc nâng hạng vị thế cho Việt Nam. Các chuyên gia đánh giá việc nâng hạng sẽ mang lại lợi ích chính cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như: Mở đường cho các doanh nghiệp Việt tăng cường hoạt động thương mại với thị trường Mỹ; Cơ chế thuế tốt hơn được áp dụng hoặc điều chỉnh.

Tuy nhiên, PSI lưu ý rằng ngay cả khi không có quyết định nâng hạng này, vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong năm nay do trong điều kiện bình thường, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

CÁC NHÓM NGÀNH ĐƯỢC KỲ VỌNG TĂNG TRƯỞNG

Nhu cầu toàn cầu với sản phẩm điện thoại và máy tính (chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ của Việt Nam) được dự báo tăng 4% trong 2024.

Doanh số điện thoại toàn cầu kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ nhu cầu tăng cao với sản phẩm điện thoại 5G. Trong khi đó, doanh số máy tính toàn cầu dự kiến sẽ tăng trở lại. Cùng với đó, lĩnh vực sản phẩm bán dẫn toàn cầu (chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ) được dự báo sẽ tăng mạnh 17% trong 2024, nhờ việc tăng cường triển khai các công cụ tăng tốc xử lý công việc để hỗ trợ trí tuệ nhân tạo.

Do đó, chứng khoán PSI kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng công nghệ của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong 2024 - 2025, với kỳ vọng đảo chiều của chu kỳ hàng công nghệ toàn cầu.

Theo như các chia sẻ của các doanh nghiệp dệt may, ngành dệt may vẫn đang tiếp tục phục hồi dù nhu cầu vẫn còn thấp. Một số doanh nghiệp có lợi thế về tập khách hàng đa dạng và yếu tố về ESG như Đầu tư và Thương mại TNG (mã: TNG) hay Eclat Textile thì lượng đơn hàng đã được lấp kín đến đầu quý IV.

Trong khi đó, May Sông Hồng (mã: MSH) dự định đưa nhà máy Xuân Trường 2 mới đi vào hoạt động kể từ cuối năm 2024, cho thấy sự tự tin của doanh nghiệp về sự trở lại của các đơn hàng.

Các chuyên gia kỳ vọng các đơn hàng sẽ tiếp tục được đảm bảo và gia tăng trong nửa cuối năm khi vào mùa mua sắm tại các thị trường lớn. Đồng thời, trong nửa đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu nguyên liệu sản xuất như xơ, sợi và vải các loại tăng lần lượt 21% và 12% so với cùng kỳ năm 2023, đây là tín hiệu cho thấy tình hình các đơn hàng dệt, may xuất khẩu vẫn đang khá tích cực và nhiều triển vọng cho nửa sau của năm 2024.

Trong ngành thủy sản, sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam nửa đầu năm ghi nhận đạt 426 nghìn tấn (+17% so với cùng kỳ), tương đương với giá trị đạt 920 triệu USD (+4,8%). Sản lượng tăng cao giúp cho giá trị xuất khẩu tăng trưởng nhưng giá bán trung bình vẫn thấp hơn cùng kỳ 2023. Nguyên nhân đến từ việc các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc dù giá bán thấp hơn Mỹ và khai thác các thị trường nhỏ như Brazil, Mexico, Columbia… nhiều hơn để bù đắp cho nhu cầu tiêu thụ yếu tại Mỹ.

PSI kỳ vọng giá xuất khẩu cá tra tại các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, EU sẽ tiếp tục cải thiện trong nửa cuối năm do nhu cầu tăng lên khi bước vào mùa mua sắm phục vụ lễ hội. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc là một thị trường nhạy cảm về giá, giá bán bình quân ở thị trường này luôn thấp hơn khoảng 40% so với giá bán bình quân sang thị trường Mỹ. Do đó, mức giá xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ chỉ tăng nhẹ trong nửa sau của năm 2024.

Với mặt hàng tôm, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ kể từ tháng 3 chủ yếu nhờ vào sản lượng tăng trưởng trong khi giá bán tại các thị trường vẫn chưa cải thiện nhiều.

Về sản lượng, công ty chứng khoán cho rằng sản lượng xuất khẩu sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong nửa sau năm 2024 do nhu cầu tiêu thụ tôm ở các thị trường được kỳ vọng sẽ cải thiện khi bước vào mùa cao điểm các dịp lễ cuối năm và lạm phát hạ nhiệt giúp cải thiện tiêu dùng.

Về giá bán, kỳ vọng giá bán tại thị trường Nhật Bản sẽ tăng lên nhờ việc các mặt hàng tôm chế biến từ Việt Nam vẫn được ưa chuộng và chi phí vận chuyển thấp hơn. Trong khi đó, tại Mỹ và Trung Quốc, PSI cho rằng giá bán sẽ khó tăng hơn do mặt hàng tôm sơ chế đơn giản từ Ấn Độ, Ecuador với giá rẻ đang có lợi thế hơn so với Việt Nam. Đặc biệt tại Mỹ, tình trạng dư cung có thể diễn ra khi sản lượng tôm của Ecuador đang tăng lên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng kỳ vọng rằng việc Mỹ xem xét nâng hạng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường trong thời gian tới sẽ giúp tháo gỡ những rào cản thuế chống trợ cấp đối với xuất khẩu tôm Việt Nam, hỗ trợ cho quá trình phục hồi của tôm Việt Nam.

Trang Mai

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/nganh-xuat-nhap-khau-nao-duoc-du-bao-tang-truong-tot-ve-cuoi-nam.html