Ngành y tế Yên Bái nâng cao chất lượng điều dưỡng phục vụ điều trị
Trong công tác khám chữa bệnh (KCB), điều dưỡng viên là người thực hiện theo các y lệnh của bác sĩ và trực tiếp chăm lo, phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh, từ các kỹ thuật nghiệp vụ cho đến chăm sóc tinh thần, nắm bắt tâm lý bệnh nhân... Trong những năm qua, ngành y tế Yên Bái luôn quan tâm, bồi dưỡng phát triển đội ngũ này, góp phần nâng cao chất lượng KCB.
Ngành y tế Yên Bái hiện có hơn 1.065 điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh đang công tác tại các cơ sở y tế trong tỉnh, hầu hết các điều dưỡng viên đảm bảo lộ trình chuẩn hóa trình độ cao đẳng theo quy định của Bộ Y tế vào năm 2025.
Hàng năm, có trên 90% người hành nghề điều dưỡng tại các bệnh viện, trung tâm y tế được cập nhật kiến thức y khoa liên tục theo quy định của ngành. Song hành với bác sĩ trong quá trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, những điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên với sự tận tâm, luôn yêu thương, chăm sóc người bệnh như chính người thân của mình đã góp phần động viên tinh thần cho người bệnh và người nhà, giúp họ giảm bớt mệt mỏi về tinh thần trong quá trình khám bệnh, điều trị.
Xác định đây là lực lượng quan trọng trong phục vụ và chăm sóc, đảm bảo an toàn cho người bệnh, những năm qua, ngành y tế tỉnh luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý điều dưỡng cho điều dưỡng trưởng các đơn vị, tổ chức các hội thi nâng cao tay nghề, kỹ năng giao tiếp ứng xử, quy trình, quy định của ngành trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn chăm sóc người bệnh. Đồng thời, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành và khả năng giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng, hộ sinh được các cơ sở khám, chữa bệnh quan tâm triển khai thường xuyên...
Điều dưỡng Chuyên khoa II Trần Thị Lý - Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh cho biết: "Thời gian qua, Hội Điều dưỡng tỉnh đã phối hợp với các phòng, ban chức năng của Sở Y tế, Công đoàn ngành và các đơn vị, bệnh viện trong tỉnh thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các hoạt động, phong trào thi đua của ngành, đạt chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng viên. Qua đó tiếp tục khẳng định, điều dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình KCB, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân”.
Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, đòi hỏi dịch vụ KCB không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng.
Trong đó, điều dưỡng là lực lượng chiếm tỷ lệ lớn tại các cơ sở y tế, thường xuyên, liên tục tiếp xúc với người bệnh. Các dịch vụ do điều dưỡng cung cấp chiếm đa số trong các dịch vụ y tế và liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người.
Mặc dù giữ vai trò quan trọng trong công tác KCB, song bên cạnh những kết quả đạt được, công tác điều dưỡng của tỉnh còn gặp những khó khăn về kinh phí và thời gian cho các hoạt động.
Nhu cầu KCB và yêu cầu của xã hội, của các cấp quản lý về chuyên môn nghiệp vụ, giao tiếp ứng xử của đội ngũ điều dưỡng ngày càng cao trong khi cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập và nhiều áp lực như giảm biên chế, cơ chế tự chủ, thủ tục hành chính KCB bảo hiểm y tế, giá dịch vụ y tế...
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, đội ngũ điều dưỡng tỉnh đang tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm, giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng khi đến KCB. Mỗi điều dưỡng đều xác định, mặc dù áp lực công việc lớn nhưng với lòng yêu nghề, thấu hiểu nỗi đau của người bệnh, họ tiếp tục sẵn sàng vượt qua khó khăn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân...
Tiếp tục những hoạt động thiết thực, được biết, thời gian tới, ngành y tế tỉnh cùng với Hội Điều dưỡng tỉnh sẽ tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề về xây dựng bộ chỉ số đánh giá chất lượng chăm sóc; giám sát đánh giá thực hiện trang phục, tác phong của điều dưỡng theo tiêu chí thi đua của đơn vị. Triển khai thực hiện tiêu chí quản lý chất lượng trong các đơn vị; duy trì đào tạo liên tục cho các điều dưỡng viên về chuyên môn, nghiên cứu điều dưỡng; tổ chức thi kiểm tra tay nghề cho điều dưỡng viên mới… Bên cạnh đó, các điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh sẽ tiếp tục rèn luyện thực hiện Chuẩn đạo đức nghề nghiệp; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.