Ngày 30/4 sân bay Tân Sơn Nhất đón 115.000 lượt khách, VNeID giúp rút ngắn thủ tục bay
Dịp này TP.HCM có nhiều sự kiện lớn nên sân bay Tân Sơn Nhất đón nhiều khách đến và đi. Tuy vậy, với việc áp dụng làm thủ tục bằng VNeID và đưa vào khai thác nhà ga T3, Tân Sơn Nhất năm nay đã giảm nhiệt.
Theo tin từ Trung tâm Điều hành bay của sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 30/4 sân bay đón hơn 115.000 lượt khách, phần lớn là người dân về quê, du lịch hoặc tham gia lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Lượng khách tăng vọt khiến các khu vực bãi giữ xe, sảnh chờ, quầy check-in, soi chiếu an ninh đều đông kín.

Hành khách xếp hàng tại nhà ga T3 trong điều kiện rất thông thoáng. Hiện mới chỉ có các chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Hà Nội, Vân Đồn và ngược lại khai thác ở T3.
Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 30/4 có tổng cộng 767 chuyến bay cất hạ cánh, riêng ga quốc nội ghi nhận hơn 60.000 lượt khách đi và đến. Trước đó một ngày, lượng hành khách còn cao hơn, vượt mốc 120.000 lượt.
Ở nhà ga T3, nhà ga mới của sân bay vừa được đưa vào khai thác giai đoạn 1, có 41 chuyến bay và khoảng 8.300 lượt khách trong ngày 30/4.

Quầy làm thủ tục của hãng Vietnamairlines tại T3 đông người trong dịp lễ nhưng không quá tải.
Không gian rộng rãi, hiện đại cùng một số cửa hàng ăn uống đã đi vào hoạt động giúp hành khách di chuyển thoải mái hơn. Một số tuyến bay như TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Vân Đồn do Vietnam Airlines khai thác đã được chuyển sang ga T3, góp phần giảm áp lực cho nhà ga T1.

Lực lượng chức năng cùng cảnh khuyển làm việc tại nhà ga T3.
Dịp cao điểm lễ năm nay, công nghệ nhận diện khuôn mặt qua ứng dụng VNeID được áp dụng đồng bộ tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, giúp hành khách làm thủ tục nhanh gọn mà không cần trình giấy tờ tùy thân.
Chỉ cần mở ứng dụng, đăng nhập tài khoản định danh mức độ 2, vào mục "Dịch vụ hàng không" và thực hiện check-in trực tuyến. Tại cổng an ninh hay cửa lên máy bay, hành khách chỉ cần nhìn vào camera để hệ thống tự động nhận diện và mở cổng.

Việc check-in ngày càng thuận lợi hơn.
Ông Nguyễn Minh Hoàng, hành khách trên chuyến bay TP.HCM – Hà Nội cho biết đã thử làm thủ tục bằng VNeID, chỉ mất vài phút, không phải chờ đợi, không cần trình giấy tờ hay tương tác với nhân viên. Rất tiện lợi.
Tuy vậy, không phải ai cũng dễ dàng sử dụng được công nghệ mới. Nhiều người vẫn còn bối rối vì chưa nâng cấp ứng dụng hoặc chưa rõ cách thao tác. Các hãng bay khuyến cáo hành khách nên nâng cấp VNeID lên mức 2, cập nhật phiên bản mới nhất và luôn mang theo giấy tờ tùy thân để dự phòng khi hệ thống gặp sự cố.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong khâu làm thủ tục là giải pháp lâu dài nhằm giảm tải cho sân bay, đặc biệt trong các đợt cao điểm như lễ, Tết.
Dịp 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài từ ngày 29/4 - 4/5, dự kiến có hơn 7.500 chuyến bay nội địa, trung bình 685 chuyến/ngày - tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng ghế cung ứng ước đạt 1,5 triệu, trong đó riêng đường bay trục Hà Nội - TP.HCM có hơn 1.260 chuyến, tăng 16%.

Nhiều tour tuyến du lịch cũng khởi hành liên tục ở nhà ga T3.
TP.HCM tiếp tục là tâm điểm di chuyển với hơn 5.000 chuyến bay đi và đến, chiếm gần 70% tổng số chuyến nội địa cả nước.

Tại nhà ga T1, dù lượng khách đi đến vẫn đông nhưng không quá tải như các năm trước. Trong ảnh là hành khách xếp hàng chờ bay về Đà Nẵng từ nhà ga T1 Tân Sơn Nhất.
Ngoài các đoàn khách đổ về thành phố dự lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất, các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt… cũng ghi nhận lượng khách tăng mạnh, với tỷ lệ lấp đầy chuyến bay từ 90-95%.