Ngày 4/6, Vietnam Airlines chốt danh sách dự đại hội cổ đông thường niên năm 2021

Đại hội dự kiến tổ chức ngày 30/6 tới đây, song các nội dung làm việc chưa được công bố cụ thể.

Máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnam Airlines

Máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnam Airlines

Ngày mai (4/6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) sẽ chốt danh sách tham dự đại hội cổ đông thường niên năm 2021. Đại hội dự kiến tổ chức ngày 30/6 tới đây, song các nội dung làm việc chưa được công bố cụ thể.

Trong một diễn biến mới đây, Vietnam Airlines thông báo đang có nhu cầu bán ra 11 máy bay A321CEO sản xuất từ năm 2004 - 2005.

Động thái này góp phần đẩy giá cổ phiếu HVN tăng trần trong phiên giao dịch ngày 2/6. Tuy nhiên, sang phiên giao dịch hôm nay 3/6, cổ phiếu HVN chuyển sắc đỏ. Kết thúc phiên, cổ phiếu HVN giao dịch ở mức 27.000 đồng/đơn vị, với khối lượng hợp lệnh 1,15 triệu đơn vị.

Theo các nhà phân tích chứng khoán, việc cổ phiếu HVN đột biến tăng trần ngày 2/6 một phần do thông tin muốn bán ra máy bay của hãng.

Mặt khác, cũng trong ngày 2/6, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho các hãng hàng không tiếp tục thực hiện chuyến bay chở người nhập cảnh vào Việt Nam qua hai cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Tuy nhiên, những thông tin chưa đủ hấp dẫn với các nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, lượng hành khách đi máy bay giảm cùng với quy định giảm tần suất chuyến bay đến các thành phố lớn như Tp.Hồ Chí Minh nên cổ phiếu này nhanh chóng chững giá thời điểm mở phiên hôm nay và giảm vào cuối ngày.

Thực tế, việc Vietnam Airlines lên kế hoạch bán máy bay nằm trong chủ trương đã được thông qua trước đó tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, với mục tiêu dần thay thế tàu bày A321CEO cũ để mua tàu A321NEO mới.

Nếu giao dịch lần này thành công, lũy kế từ năm 2019 thì Vietnam bán được khoảng 20 máy bay A321CEO.

Theo kế hoạch phát triển đội bay của Tổng công ty Vietnam Airlines giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030, Vietnam Airlines dự kiến đầu tư mua 50 tày bay thân hẹp nhằm phát phiểu đội tàu bay hiện đại. Từ đó, đáp ứng sự phát triển của thị trường và bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty.

Dự kiến, năm 2025, Vietnam Airlines sẽ có từ 135 - 177 tàu bay khai thác. Việc điều chỉnh số lượng, cơ cấu tàu bay khai thác trong phạm vi phát triển đội bay căn cứ tình hình thị trường, sự phát triển cơ sở hạ tầng sân bay Việt Nam và hoat động kinh doanh thực tế của tổng công ty.

Tại thời điểm 3/6, đội bay của hãng đang ghi nhận 105 tàu bay; trong đó, nhiều nhất là A321CEO với 49 chiếc, 20 chiếc A321NEO, 14 chiếc A350 , 11 chiếc B787-9, 7 chiếc ATR72 và 4 chiếu B787-10.

Hiện, Vietnam Airlines đồng thời triển khai gói bán và thuê lại 1 động cơ dự phòng PW1133G-LM kèm QEC mới, có thể giao ngày tháng 7/2021.

PGS. TS. Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, việc này giúp Vietnam Airlines có thể cải thiện nguồn vốn và duy trì được việc sử dụng các tài sản trong bối cảnh tài chính doanh nghiệp gặp khó khăn và ảnh hưởng dịch bệnh có thể tiếp diễn trong thời gian tới.

Trên thị trường, cổ phiếu HVN đã bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 15/4 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông Vietnam Airlines năm 2020 lỗ 10.927 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31/12/2020, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối ghi nhận mức lỗ 9.327 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, quý I/2021, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ âm 4.564 tỷ đồng. Vietnam Airlines đang tích cực tái cơ cấu toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm gia tăng thu nhập, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển giúp khắc phục các khó khăn về thanh khoản và mất cân đối nguồn vốn hiện nay./.

Diệp Anh/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ngay-4-6-vietnam-airlines-chot-danh-sach-du-dai-hoi-co-dong-thuong-nien-nam-2021/198091.html