Ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp – Bộ máy sẵn sàng, người dân kỳ vọng

Từ ngày 1/7/2025, toàn quốc chính thức áp dụng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (gồm tỉnh và xã). Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Ghi nhận của phóng viên Báo Hưng Yên trong ngày đầu vận hành cho thấy, cán bộ, công chức các xã, phường đã chủ động, sẵn sàng trong công việc; người dân tin tưởng, kỳ vọng vào một bộ máy mới hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiểu quả, phục vụ Nhân và và doanh nghiệp tốt hơn…

Chủ động, trách nhiệm từ cấp cơ sở

Trong ngày làm việc đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, sáng nay, Đảng bộ xã Diên Hà tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy xã, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020-2025 để thống nhất, thảo luận quy chế làm việc, kiện toàn, thành lập các Tổ chức Đảng trực thuộc; bàn và cho ý kiến về một số phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới…

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã Diên Hà lần thứ nhất

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã Diên Hà lần thứ nhất

Ông Nguyễn Thái Dương, Bí thư Đảng ủy xã Diên Hà khẳng định: Đây là kỳ họp mở đầu cho một chương mới trong lộ trình vận hành chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7, đánh dấu sự chuyển mình quan trọng trong tổ chức chính quyền cấp xã, hướng tới bộ máy nhà nước hiện đại, hiệu quả, gần dân và phục vụ tốt hơn.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tiên Lữ

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tiên Lữ

Tại xã Tiên Lữ, ngay từ sáng, các cán bộ công chức thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công đã có mặt đầy đủ để sẵn sàng tiếp công dân. Không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp; các thủ tục hành chính vẫn diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn dù bộ máy tổ chức vừa có sự thay đổi.

Ông Lương Ngọc Tuấn, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tiên Lữ cho biết: Trước ngày 1.7, chúng tôi đã được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ liên quan đến tổ chức bộ máy mới. Nhờ đó, cán bộ, công chức nắm rõ quy trình công việc, sẵn sàng thích ứng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tôi xác định đây là bước chuyển quan trọng, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao và sự phục vụ chuyên nghiệp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

Bên trong Trung tâm phục vụ hành chính công xã Việt Tiến

Bên trong Trung tâm phục vụ hành chính công xã Việt Tiến

Ông Nguyễn Khắc Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công cho biết: Để chuẩn bị cho ngày vận hành, trước đó xã đã tập trung rà soát bổ sung các trang thiết bị cơ sở vật như trang bị hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân, bố trí máy lấy số tự động, đồng thời có nhân viên trực đường truyền sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra…

Người dân kỳ vọng vào sự thay đổi mới

Tại nhiều xã, phường trong tỉnh, người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành mô hình mới đều bày tỏ sự hài lòng trước phong thái làm việc nghiêm túc, không khí đổi mới rõ nét từ đội ngũ cán bộ, công chức.

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Lạc Đạo

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Lạc Đạo

Chị Nguyễn Thị Minh Huệ, người dân thôn Thụy Lôi, xã Tiên Lữ cho biết: Khi đến UBND xã làm thủ tục công chứng giấy tờ, tôi rất hài lòng vì thủ tục được giải quyết nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu. Cán bộ hướng dẫn tận tình, thái độ niềm nở, thân thiện. Tôi thấy rõ sự thay đổi tích cực trong cách phục vụ, thể hiện tinh thần làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm. Mong rằng tinh thần này sẽ được duy trì và lan tỏa rộng khắp để người dân luôn cảm thấy yên tâm, tin tưởng khi đến thực hiện thủ tục hành chính...

Ông Trần Văn Mạnh, người dân phường Phố Hiến nhận xét: Tôi thấy thủ tục hành chính được giải quyết như bình thường, thậm chí nhanh hơn. Tôi mong rằng bộ máy tinh gọn này sẽ giúp giảm bớt khâu trung gian, giấy tờ, phục vụ người dân tốt hơn.

Bên trong Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên

Bên trong Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên

Chị Nguyễn Thị Minh, xã Văn Giang cho biết: Tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện các thủ tục hành chính, được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Mọi thủ tục diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Đổi mới vì dân, lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền rõ ràng hơn, thúc đẩy tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện mô hình, kịp thời phát hiện và tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai.

Đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã Diên Hà sẵn sàng phục vụ người dân

Đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã Diên Hà sẵn sàng phục vụ người dân

Có thể thấy, ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Hưng Yên diễn ra đúng lộ trình, yêu cầu đề ra, được người dân bày tỏ hài lòng, tin tưởng. Đây là khởi đầu thuận lợi, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm, vì sự phát triển của địa phương.

Dương Miền - Hương Giang

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/ngay-dau-tien-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-bo-may-san-sang-nguoi-dan-ky-vong-3182216.html