Ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp diễn ra thông suốt
Sáng 1/7, 126 xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ghi nhận trong sáng ngày đầu tiên triển khai tại các phường (Đống Đa, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Kim Liên và Láng) cho thấy, công tác chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ, đúng kịch bản và không gây xáo trộn đời sống người dân.
Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại các phường (Đống Đa, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Kim Liên và Láng) cho thấy, các phòng, ban chuyên môn cấp quận đã được kiện toàn, bố trí trụ sở làm việc đầy đủ. UBND các phường mới thành lập đã niêm yết thông tin, tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính bình thường.

Công chức tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Kim Liên tiếp nhận và xử lý TTHC cho người dân trong sáng 1/7.
Tại các phường, vị trí lãnh đạo chủ chốt tại phường mới được kiện toàn kịp thời, việc bàn giao công việc, hồ sơ, tài sản, dữ liệu, con dấu… diễn ra trật tự, đúng quy trình. Cán bộ, công chức nhanh chóng bắt nhịp với nhiệm vụ mới, không để gián đoạn công việc phục vụ người dân.
Tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công các phường mới, người dân đến làm thủ tục được hướng dẫn chu đáo, quy trình tiếp nhận - xử lý hồ sơ thông suốt. Nhiều người dân cho biết họ không gặp khó khăn trong giao dịch và đánh giá cao sự chuẩn bị của chính quyền.

Công chức tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Kim Liên hướng dẫn người dân lấy số để thực hiện các THHC trong sáng 1/7.
Tại phường Kim Liên, các phòng làm việc, đều được gắn biển tên phòng và chuẩn bị trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công việc. Đặc biệt, tại khu vực Điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC, UBND phường Kim Liên được thiết kế mở, với các khu vực chức năng như: khu vực khu vực tiếp nhận hồ sơ, khu vực trả kết quả, khu vực số hóa hồ sơ tài liệu, khu vực để người dân tự đăng ký, kê khai và các sắp xếp các thiết bị hỗ trợ như máy lấy số thứ tự, màn hình tra cứu thông tin, màn hình tuyên truyền, bảng niêm yết các TTHC…
Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên Trần Hoàng cho biết, việc bố trí như trên nhằm đảm bảo quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC được diễn ra thuận tiện, hiệu quả, công khai, minh bạch. UBND phường Kim Liên đã quán triệt đến tất cả các cán bộ, công chức phường rõ nội dung, mục tiêu, yêu cầu của việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm cao nhận thức của cán bộ, công chức. Từ đó đưa phường Kim Liên là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện “Chính quyền tinh gọn – Phục vụ Nhân dân tốt hơn – Tạo đà phát triển mạnh hơn” trong thời gian tới.

Công chức tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Ô Chợ Dừa tiếp nhận và xử lý TTHC cho người dân trong sáng 1/7.
Đến làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Kim Liên, ông Mai Thế Thức cho biết, mặc dù là sáng đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tuy nhiên khi đến làm thủ tục vẫn nhận được sự tiếp đón và hướng dẫn tận tình của cán bộ tại đây. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường rất khang trang, gọn gàng và sạch đẹp. “Hôm nay tôi rất hài lòng với cách phục vụ tại đây. Việc thực hiện thủ tục diễn ra nhanh gọn và thuận tiện cho người dân” - ông Mai Thế Thức chia sẻ.
Cũng có mặt tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Kim Liên trong sáng 1/7 để thực hiện thủ tục xác nhận hộ độc thân, bà Nguyễn Thị Bích Liên cho biết, khi đến nơi đã có cán bộ đợi sẵn để hướng dẫn lấy số và số quầy làm thủ tục. “Tôi lo sẽ có xáo trộn khi thực hiện theo mô hình mới nhưng đến nơi vẫn làm như mọi lần, không khác biệt gì, thậm chí còn thấy thủ tục được giải quyết nhanh và thuận tiện hơn trước” - bà Nguyễn Thị Bích Liên chia sẻ.


Lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa tặng quà những công dân đầu tiên đến làm thủ tục tại trụ sở phường
Tại phường Ô Chợ Dừa, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa Trịnh Đan Ly cho biết, để chuẩn bị chu đáo cho ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, ngay từ sáng, cán bộ, công chức tiếp dân trong trang phục công sở chỉnh tề, thái độ niềm nở, sẵn sàng hỗ trợ người dân tra cứu thông tin, hướng dẫn kê khai hồ sơ và xử lý thủ tục.
Theo ghi nhận, ngay trong sáng nay khi bắt đầu mở cửa, đã có rất đông người dân đến để làm thủ tục hành chính tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Ô Chợ Dừa. Lãnh đạo, cán bộ, công chức của phường thực hiện giải quyết nhanh chóng mọi thủ tục cho người dân. Đặc biệt, lãnh đạo phường đã trực tiếp có mặt để chỉ đạo công tác vận hành và tặng quà những công dân đầu tiên của phường Ô Chợ Dừa đến làm thủ tục.

Cán bộ, công chức phường Đống Đa thực hiện nghi lễ chào cờ trong buổi sáng đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong khi đó, tại phường Đống Đa, ngày đầu tiên đi làm sau khi TP cùng cả nước bước vào giai đoạn lịch sử mới thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã tổ chức buổi sinh hoạt chính trị, gặp mặt toàn thể các đồng chí cán bộ, công chức toàn phường. Buổi sinh hoạt chính trị, gặp mặt được kết thúc vào lúc 7 giờ 45 phút để cán bộ, công chức toàn phường sẵn sàng trước khi bắt tay vào ngày làm việc đầu tiên.

Cán bộ tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Đống Đa tiếp nhận và xử lý TTHC cho người dân trong sáng 1/7.

Tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Đống Đa được bố trí khu vực ghế chờ ngay ngắn cho người dân.
Quán triệt tại buổi sinh hoạt chính trị, Bí thư Đảng ủy phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu, toàn thể cán bộ, công chức toàn phường phải nhanh chóng ổn định về tư tưởng, xác định tâm thế mới, quyết tâm mới, tinh thần mới. Cán bộ, công chức phường phải xác định vinh dự được phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng, hạnh phúc của Nhân dân là thước đo, mục tiêu công việc.

Cán bộ tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tiếp nhận và xử lý TTHC cho người dân trong sáng 1/7.

Lãnh đạo phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám có mặt trực tiếp tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công của phường để chỉ đạo và hỗ trợ việc giải quyết TTHC cho người dân.
Trong giai đoạn hiện nay, quan tâm đến việc giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp không để gián đoạn, làm tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt lưu ý về quản lý trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ. Đồng thời, nâng cao kỹ năng công vụ, tiếp cận cái mới, chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn.