Huế: Chính quyền 2 cấp tại 40 xã, phường hoạt động nhịp nhàng, giải quyết việc của dân
Hôm nay 1/7, cùng với cả nước, TP. Huế chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong ngày đầu tiên, bộ máy hành chính mới tại 40 xã, phường đã đi vào hoạt động nhịp nhàng, không gián đoạn dịch vụ công, đồng thời thể hiện rõ tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp xuyên suốt,hiệu quả.
Ngày đầu tiện vận hành chính quyền 2 cấp ở thành phố Huế
Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Kim Long mới, thành phố Huế từ sáng sớm người dân đến làm các thủ tục hành chính, tiếp nhận, xử lý bình thường. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ được sắp xếp hợp lý, thích ứng kịp thời với phương thức vận hành mới.

Trụ sở hành chính phường Kim Long, thành phố Huế
Ông Nguyễn Tùng Lâm, người dân đến làm thủ tục chia sẻ: “Qua chính quyền hai cấp thì tôi nghĩ sẽ tiện lợi hơn cho người dân trong mặt giải quyết thủ tục hành chính... Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền hai cấp thì cán bộ nhân viên của Trung tâm hành chính công ở phường rất nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn... Tôi rất hài lòng về vấn đề này”.

Phường Kim Long, thành phố Huế bố trí cán bộ để hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính
Trước khi chính thức vận hành, các trung tâm hành chính công ở các địa phương đã được chạy thử. Cán bộ, công chức được tập huấn kỹ lưỡng từ nghiệp vụ văn phòng, quản lý đất đai, tài chính - kế hoạch, đến kỹ năng ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, thông tin hành chính điện tử.
Ông Đồng Sĩ Toàn, Chủ tịch UBND phường Kim Long cho biết: "Địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp về hạ tầng số, kết nối dữ liệu, nhân lực và kỹ thuật và bố trí các bộ hướng dẫn để đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân. Hôm nay, người dân đã đến giao dịch rất thuận lợi. Cơ sở vật chất đã được nâng cấp, đường truyền đã nâng cấp lên để đáp ứng nhu cầu phục vụ cho người dân. Một số máy móc thiết bị cũ cấu hình yếu, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống này...”

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Kim Long, thành phố Huế
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Xuân mới, hoạt động giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp diễn ra tất bật. Từ bảng hiệu, máy móc cho đến nhân viên cũ và mới của Trung tâm đều đang bắt nhịp theo mô hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Việc vận hành mô hình hai cấp không đơn thuần là thay đổi cơ cấu, mà là sự chuyển biến sâu sắc về cách làm, cách nghĩ. Chính quyền cấp xã, phường thể hiện rõ vai trò gần dân, phục vụ dân.
Ông Nguyễn Việt Bằng, Chủ tịch UBND phường Phú Xuân cho biết, phường đã bố trí đầy đủ nhân lực, hỗ trợ người dân hiểu rõ quy trình và các cơ quan xử lý hồ sơ: “Chúng tôi đã bố trí đầy đủ nhân lực, hướng dẫn người dân, cho người dân được biết đối với những thủ tục đang tiếp tục triển khai nằm ở cơ quan nào đang thụ lý. Thứ hai, hướng dẫn người dân về công tác tiếp nhận, kê khai số hóa về thủ tục hành chính. Hạn chế một số năng lực của cán bộ mới đối với một chính quyền hai cấp, tiếp cận còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã bố trí những cán bộ cũ sẽ hỗ trợ những cán bộ mới... để giải quyết hồ sơ cho người dân".

Hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Kim Long
Hiện toàn bộ 40 Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường ở thành phố Huế đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng số, bao gồm hệ thống máy chủ, điện toán đám mây, mạng truyền dẫn và thiết bị chuyên dụng. Thành phố Huế cũng đã cấp hơn 2.700 tài khoản truy cập hệ thống điều hành, họp trực tuyến và báo cáo số cho cán bộ các cấp.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Phú Xuân, thành phố Huế

Giải quyết thủ tục hành chính tại phường Phú Xuân, thành phố Huế
Một điểm đáng chú ý trong ngày đầu là việc vận hành không xảy ra hiện tượng nghẽn việc. Ngày đầu vận hành, các địa phương được hỗ trợ kịp thời qua hệ thống hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến của thành phố, đảm bảo xử lý tại chỗ mọi tình huống phát sinh.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết: “Ngay từ đầu sáng, UBND thành phố duy trì điểm cầu, kết nối tất cả 40 Trung tâm phục vụ hành chính công ở 40 đơn vị hành chính mới, vừa rà soát kiểm tra và đánh giá tình hình. Đặc biệt hơn nữa là hồi đáp tất cả những ý kiến, vấn đề gặp phải tại các trung tâm hành chính công. Đến giờ phút này, công tác vận hành khá suôn sẻ, chỉ xảy ra một số các vấn đề mang tính chất kỹ thuật, cơ bản giải đáp và đưa ra các giải pháp khắc phục ngay".