Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp diễn ra thuận lợi, thông suốt
Cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, sáng nay (1/7), Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo ghi nhận của phóng viên, nhìn chung bộ máy mới được vận hành trơn tru, người dân vui vẻ trước sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong cải cách nền hành chính của đất nước.

Đông đảo người dân làm hồ sơ ngày đầu vận hành tại phường Sài Gòn. (Ảnh: THẾ ANH)
Có mặt tại phường Sài Gòn từ sáng sớm, bà Phùng Thị Nguyệt, sinh năm 1956, ngụ tại phường Gia Định là người đầu tiên lấy số tại phường Sài Gòn trong ngày vận hành chính thức mô hình mới.
Bà Nguyệt cho biết, ngày 24/6 bà tới Ủy ban nhân dân Quận 1 (cũ) để làm thủ tục trích lục giấy đăng ký kết hôn do lúc trước bà đăng ký kết hôn tại đây. Theo lịch hẹn thì 27/6 bà sẽ nhận kết quả tuy nhiên có việc bận nên sáng nay bà mới tới để nhận kết quả.
Bà Nguyệt cũng có chút hồi hộp không biết lúc trước mình làm thủ tục tại Quận mà giờ chuyển sang phường thì có ảnh hưởng gì tới việc nhận kết quả không. Tuy nhiên, rất nhanh chóng, bà đã được cán bộ ở Trung tâm hỗ trợ nhiệt tình, vui vẻ.
“Các bạn ấy không chỉ trả kết quả nhanh mà còn chia sẻ thêm cho tôi rất nhiều thông tin hữu ích. Tôi rất vui khi thấy thái độ làm việc cũng như trình độ của cán bộ công chức hiện nay. Được như vậy người dân chúng tôi mừng lắm”, bà Nguyệt nói.

Bà Phùng Thị Nguyệt được cán bộ phường Sài Gòn tặng món quà lưu niệm nhỏ trong ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: VƯƠNG LÊ)
Trực tiếp hỗ trợ thủ tục cho bà Nguyệt, anh Võ Thành Phát, cán bộ tại trung tâm cho biết sau khi phát kết quả cho bà Nguyệt anh cũng đã tư vấn từ nay bà có thể thực hiện các trực tuyến tại nhà, chọn phường, xã nào gần nơi mình cơ trú chứ không nhất thiết phải tới trực tiếp cơ quan hành chính nhà nước. Khi thực hiện các bước theo yêu cầu và có phiếu biên lai điện tử hẹn ngày giờ thì người dân sẽ tới nhận kết quả tại phường, xã mình đã chọn hoặc chọn hình thức trả kết quả tại nhà.
Chia sẻ về ngày làm việc đầu tiên khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, anh Phát cho biết, đây là công việc bản thân đã làm thường xuyên tại phường Nguyễn Thái Bình (cũ) hơn nữa khi sáp nhập phường, triển khai mô hình mới, cán bộ cũng đã được thử nghiệm, tập huấn nhiều lần nên không có gì bỡ ngỡ cả, mọi thứ đều được vận hành trơn tru.
“Bản thân luôn trong tâm thế sẵn sàng, luôn nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, không né tránh những việc khó. Tôi nghĩ đó cũng là suy nghĩ của tất cả anh chị em trong trung tâm cũng như trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, để đóng góp thật nhiều vào sự phát triển chung của thành phố”, anh Phát cho biết.

Các đồng chí lãnh đạo phường Sài Gòn và lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công của phường cũng có mặt từ sớm tại trung tâm để theo dõi, kịp thời xử lý phát sinh trong quá trình cán bộ công chức thực hiện tiếp nhận, xử lý, trả kết quả cho người dân. (Ảnh: VƯƠNG LÊ)
Đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sài Gòn cho biết, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Sài Gòn có chỉ đạo tới cán bộ, công chức trên địa bàn làm việc với phương châm lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm để phục vụ và bằng mọi cách thủ tục hành chính được nhanh chóng, hạn chế thấp nhất thậm chí triệt tiêu hành vi để người dân đi lại nhiều lần.
Trong quá trình xử lý nếu hồ sơ của người dân có thiếu sót gì thì sẽ chỉ bổ sung một lần trong thời gian nhất định theo luật định. Sau khi tiếp nhận và trả kết quả xong thì Trung tâm cũng sẽ có khảo sát về mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ hành chính công của phường để có những điều chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời.
“Thời gian đầu có thể việc phục vụ người dân và doanh nghiệp chưa thật sự được hoàn hảo, tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể anh chị em công chức của phường chúng tôi hứa sẽ mang tới gì tốt nhất tới cho người dân và doanh nghiệp. Bà con nếu chưa hài lòng về thủ tục hành chính công, chưa hài lòng thái độ của cán bộ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thì mong góp ý, chúng tôi sẽ tiếp thu và sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới”, đồng chí Giang chia sẻ.

Chuyên viên trả lời thắc mắc khi người dân gọi điện tới hỏi dịch vụ công tại phường Sài Gòn. (Ảnh: THẾ ANH )
*Sáng 1/7, tại khu vực thực hiện các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Khánh đã bố trí 12 bộ máy tính mới để công chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ, 2 bộ máy tính để người dân làm các thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin. Trung tâm cũng bố trí các công chức để hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thời gian đầu thực hiện mô hình mới.
Trong khu vực tiếp công dân, trung tâm cũng bố trí máy lấy số thứ tự, màn hình hiển thị đến lượt công dân vào làm thủ tục và màn hình LED để chạy các thủ tục, thông tin về chủ trương, chính sách mới.

Đồng chí Hoàng Tùng, Bí thư Đảng ủy phường An Khánh trực tiếp xuống kiểm tra và động viên cán bộ trong ngày đầu vận hành chính thức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: QUANG QUÝ)
Đồng chí Hoàng Tùng, Bí thư Đảng ủy phường An Khánh thông tin, nhiệm vụ ưu tiên trước mắt của phường là tập trung phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt.
Bên cạnh chính quyền số, phường cũng có những kế hoạch, mục tiêu hướng đến xây dựng xã hội số. Trong đó, sự tham gia của người dân, doanh nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Hỗ trợ người dân lấy số thứ tự tại phường Bình Thạnh (Ảnh: Phường Bình Thạnh)
* Tại phường Tân Sơn Nhất, cán bộ, công chức đã có mặt từ sớm để sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng chí Đoàn Văn Đủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tân Sơn Nhất cho biết: “Chính quyền 2 cấp chính thức vận hành là một bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình trong tổ chức bộ máy, hướng đến mục tiêu tinh gọn, hoạt động hiệu quả và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Chúng tôi xác định rõ đây không chỉ là thay đổi về mặt mô hình, mà quan trọng là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời nâng cao kỹ năng hành chính, cải cách lề lối làm việc, thời gian này, phường tăng cường kiểm tra, giám sát thái độ tiếp dân và hiệu quả xử lý hồ sơ”.
Cũng theo đồng chí Chủ tịch phường, việc thực hiện chính quyền 2 cấp chưa có tiền lệ, gặp khó khăn giai đoạn đầu là điều khó tránh khỏi tuy nhiên, cũng chính môi trường khó khăn ấy sẽ là nơi khẳng định năng lực của cán bộ, công chức, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
Thời gian tới, phường Tân Sơn Nhất sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện , xây dựng chính quyền số, đồng thời duy trì đối thoại định kỳ với nhân dân để lắng nghe, phản ánh và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

Người dân tới làm thủ tục phường Tân Sơn Nhất sáng nay đều rất hài lòng với sự phục vụ của cán bộ công chức trên địa bàn. (Ảnh: Ng. Luân)
Được biết, phường Tân Sơn Nhất được hình thành từ sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 4, Phường 5 và Phường 7 thuộc quận Tân Bình cũ. Phường có diện tích 3,19km2, chia thành 33 khu phố với quy mô dân số 84.639 người.