'Ngày thứ 7 tình nguyện': Hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính

Không chỉ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, cán bộ xã Hưng Hội, tỉnh Cà Mau còn tổ chức hoạt động 'Ngày thứ 7 tình nguyện' xuống tận ấp, đến tận nhà giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số làm thủ tục hành chính.

Cán bộ xã Hưng Hội (tỉnh Cà Mau) xuống nhà trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Cán bộ xã Hưng Hội (tỉnh Cà Mau) xuống nhà trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Xã Hưng Hội được hợp nhất từ 2 xã Hưng Hội và Hưng Thành. Xã có 18 ấp, với diện tích gần 30km², dân số 29.000 người, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm 30% dân số. Do địa bàn rộng nên việc đi đến trung tâm xã giải quyết các thủ tục hành chính của người dân gặp một số khó khăn. Nhận thấy rõ điều này, xã Hưng Hội quyết định triển khai các tổ lưu động giải quyết thủ tục hành chính đến tận nhà dân. Việc làm này nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân.

Chị Châu Thị Nhã Phương (dân tộc Khmer) ở ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội chia sẻ: do hoàn cảnh gia đình đơn chiếc nên mãi chưa làm được giấy khai sinh cho con. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình chị Hương, chị Lâm Thị Hồng Thu, công chức Tư pháp của xã đã đến tận nhà hỗ trợ làm giấy khai sinh cho con chị Phương. Chị Thu còn giúp chị Phương cập nhật một số thông tin trên tài khoản phần mềm VNeID. “Tôi rất cảm động khi lần đầu tiên được cán bộ xã Hưng Hội đến tận nhà để giải quyết thủ tục hành chính. Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày được cán bộ xã đến nhà hướng dẫn các bước để giải quyết thủ tục hành chính một cách tỉ mỉ với thái độ vui vẻ, thân thiện như vậy. Tôi rất hài lòng với chính quyền xã mới” - chị Phương nói.

Còn ông Sơn Bi (dân tộc Khmer, ở ấp Cái Giá) cho biết, vợ chồng ông tuổi cao, sức khỏe yếu nên chỉ quanh quẩn ở nhà. Bản thân không rành về công nghệ thông tin, kiến thức sử dụng điện thoại kết nối mạng cũng hạn chế. Do đó, khi biết chính quyền xã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân tại trụ sở ấp cũng như tận hộ gia đình ông rất phấn khởi. “Gia đình tôi cũng như bà con ở đây không phải di chuyển quãng đường xa hơn gần 20km để đến Trung tâm hành chính công xã Hưng Hội làm các thủ tục khi có nhu cầu. Tất cả đều được cán bộ xã trực tiếp đến hướng dẫn từ thủ tục cấp thẻ căn cước công dân và đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đến việc đăng ký hộ tịch, đất đai... Bà con rất phấn khởi” - ông Sơn Bi bày tỏ.

Theo ông Đặng Văn Bắc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hưng Hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, xã Hưng Hội (xã có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất của tỉnh Cà Mau) đã thành lập các tổ lưu động, bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hành chính xuống tận nhà dân để hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng. Việc làm này cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong việc triển khai xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân ở xã Hưng Hội.

Xã lập các tổ hỗ trợ có nhiệm vụ như: Hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; lập thủ tục đăng ký và giải quyết trả kết quả kịp thời cho người dân; nắm danh sách gia đình, hộ người dân tộc Khmer, hộ nghèo, cận nghèo, người già yếu, bệnh tật có hoàn cảnh khó khăn hiện cần có nhu cầu đăng ký các loại thủ tục, hồ sơ liên quan; trao trả kết quả các thủ tục hành chính tại nhà cho một số đối tượng yếu thế… Đối với những gia đình có người già, bệnh tật đi lại khó khăn, không có chi phí, tổ hỗ trợ sẽ đến nhà vừa hướng dẫn, vừa để người dân đỡ tốn kém, thậm chí vận động hỗ trợ giúp cho dân.

“Tinh thần được quán triệt chung là cán bộ tự rà soát, nắm rõ từng hộ gia đình có nhu cầu làm về thủ tục hành chính gì sẽ hướng dẫn ngay cho dân. Làm sao thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phải giải quyết được cái gì còn khúc mắc mà người dân chưa làm được” - ông Bắc nói.

Theo ông Từ Minh Phúc - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hội, những năm qua, đời sống của đồng bào Khmer đã được nâng lên rất nhiều nhờ thụ hưởng chính sách của Đảng và nhà nước dành cho đồng bào dân tộc. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận người dân còn khó khăn, trình độ dân trí hạn chế nên việc thực hiện các thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, bà con cũng còn gặp khó khăn về rào cản trong giao tiếp, chữ viết nên rất cần sự hướng dẫn, giúp đỡ. Do vậy, việc triển khai các tổ lưu động giải quyết thủ tục hành chính là hết sức cần thiết. Chính sự gần gũi, kiên nhẫn, sẻ chia trong giao tiếp đã giúp người dân dễ mở lòng, tích cực phối hợp cùng chính quyền xử lí có hiệu quả thủ tục hành chính.

“Nền hành chính mới là phục vụ nhân dân nên việc chính quyền chủ động tìm đến người dân, doanh nghiệp để phục vụ là chuyện đương nhiên. Xã sẽ tiếp tục triển khai mỗi tuần một “Ngày thứ 7 tình nguyện” để hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến tại các ấp cũng như hộ gia đình. Việc này sẽ được tổ chức liên tục cho đến khi nào hết thủ tục hành chính của người dân và người dân không có nhu cầu nữa thì sẽ khép lại” - ông Từ Minh Phúc cho biết.

NGUYÊN DU

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/ngay-thu-7-tinh-nguyen-ho-tro-nguoi-dan-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-10313626.html